วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

เที่ยวอุโมงค์ปิยะมิตร ชมต้นไม้พันปี


       อุโมงค์ปิยะมิตร ตั้งอยู่ที่ บ้านปิยะมิตร 1 ตำบลตะเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นอุโมงค์ดินที่อดีตขบวนการโจรคอมมิวนิสต์มลายา (จคม.) สร้างขึ้น สำหรับเป็นฐานปฏิบัติการต่อสู้ทางการเมือง แต่ต่อมาได้กลับมาร่วมพัฒนาชาติไทย  อุโมงค์ปิยะมิตร สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2519 ใช้หลบการโจมตีทางอากาศและสะสมเสบียง ในปัจจุบันได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในอดีต เดินไปจนสุดทางใช้เวลาประมาณ 15 นาที จะพบกับต้นไทรพันปี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของการเที่ยวอุโมงค์ปิยะมิต
       บริเวณทางเข้ามีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมขนาดใหญ่ให้ได้ไหว้สักการะขอพร  เดินมาอีกนิดจะเห็นซุ้มประตูพร้อมป้ายชื่อ เต็มไปด้วยกลิ่นอายของวัฒนธรรมจีน พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่ตลอดเวลา โดยเสียค่าเข้าชมคนละ 40 บาท 
    
         จากนั้นก็เดินกลับอีกเส้นหนึ่งเป็นลักษณะการเดินแบบวงกลม มาถึงบริเวณด้านหน้า บริเวณทางเข้า มีร้านจำหน่ายอาหาร ร้านขายของที่ระลึก รวมทั้งผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ได้จากธรรมชาติ เช่น เห็ดหลินจือ ยาสมุนไพร  ทางเข้า หลังจากเดินไปชมอุโมงค์ไปจนถึงต้นไม้พันปี ซึ่งใช้พลังค่อนข้างเยอะ มีความเหนื่อยและหมดแรงเบาๆ แวะทานอาหารเพิ่มพลังกันได้ที่ร้าน ลำธาร เป็นร้านอาหารสไตล์จีน ที่รสชาติอร่อยมาก แนะนำต้องแวะทาน สั่งเบตง ผัดผักน้ำ และหมูอะไรสักอย่างจำชื่อไม่ได้แล้ว หมูเนื้ฟอนุ่ม มีความเปรี้ยวอมหวาน รสชาติดีมาก ส่วนไก่นั้นเป็นไก่มาเล ที่เรียกว่าอร่อยไม่แพ้ไก่เบตง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น