วันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

จังหวัดนราธิวาส เปิดงานประเพณีแห่พระ-ลุยไฟ และพิธียกเสาเทวดา ครบรอบ 102 ปี ศาลเจ้าโกวเล้งจี่ ท่ามกลางความเลื่อมใสศรัทธาของผู้ที่มาร่วมงานอย่างคับคั่ง

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ ศาลเจ้าโกวเล้งจี่ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่พระ-ลุยไฟ และพิธียกเสาเทวดา ครบรอบ 102 ปี ศาลเจ้าโกวเล้งจี่ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว โดยมีนายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายลิขสิทธิ์ จินตกานนท์ ประธานศาลเจ้าโก้วเล้งจี่นราธิวาส นายศกนัน อิฐสุวรรณ ประธานการจัดงานศาลเจ้าโกวเล้งจี่ ตลอดจนคณะกรรมการจัดงานฯ คณะศิษย์ยานุศิษย์ ประชาชนผู้เลื่อมใสศรัทธา เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก






     บรรยากาศการเปิดงานฯเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่มีการจุดประทัด จำนวน 20,000 นัด การแสดงรำจีนของนักเรียนโรงเรียนนราสิกขาลัย และพิธีอัญเชิญยกเสาเทวดาซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดงานอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางความเลื่อมใสศรัทธาแก่ผู้ที่มาร่วมงาน โอกาสนี้คณะสโมสรโรตารี่นราธิวาส ได้มอบรถเข็ญผู้พิการให้แก่ประธานศาลเจ้าโก้วเล้งจี่นราธิวาส เพื่อนำไปมอบแก่ผู้พิการยากไร้ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ในพิธีทิ้งกระจาด แจกทาน ในวันอาทิตย์ที่ 9 กรกฏาคม นี้




        สำหรับการจัดงานประเพณีแห่พระ-ลุยไฟและพิธียกเสาเทวดา ประจำปี 2560 ในครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 กรกฎาคม 2560 ณ ศาลเจ้าโกวเล้งจี่ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส โดยค่ำวันนี้ (6 ก.ค. 60) จะมีการจุดพรุเบิกฤกษ์ และการแสดงของนักเรียนในพื้นที่ หลังจากนั้นจะเป็นพิธีเวียนเทียนสะเดาห์เคราะห์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และในวันที่ 7 กรกฎาคม 2560 ในเวลา 19.00 น. มีการแสดงเชิดสิงโตและมังกร พิธีเดินเวียนเทียนสะเดาะเคราะห์ และพิธีอัญเชิญองค์เทพฯ แห่เกี้ยว ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2560 เวลา 09.00 น. พิธีแห่พระออกจากศาลเจ้า ไปตามถนนในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส และเวลา 12.45 น. พิธีบูชาไฟ และช่วงค่ำพิธีเวียนเทียนสะเดาะเคราะห์ ส่วนวันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม 2560 เวลา 09.00 น. พิธีทิ้งกระจาด แจกทาน และมอบรถเข็ญให้คนพิการ พร้อมอัญเชิญเทวดาลง และพิธีเซ่นไหว้ขอบคุณเทพเจ้าฯ และเหล่าบริวาร




     อย่างไรก็ตามการจัดงานประเพณีแห่พระ-ลุยไฟ และพิธียกเสาเทวดา ประจำปี 2560 เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว เศรษฐกิจในพื้นที่ และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดนราธิวาส ทั้งนี้จะนำรายได้จากการทำบุญจากผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านมาทำการซ่อมแซมบูรณะศาลเจ้าให้มีความมั่นคงถาวร เพื่อความเป็นสิริมงคลกับจังหวัดนราธิวาส ซึ่งในทุกๆ ปี จะมีผู้เลื่อมใสศรัทธาทั้งในและนอกพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและมาเลเซียเดินทางมาร่วมงานอย่างคับคั่ง เนื่องจากศาลเจ้าโกวเล้งจี่ถือเป็นสถานที่สำคัญที่ยึดเหนี่ยวจิตใจคนไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสมาอย่างยาวนาน

1 ความคิดเห็น: