วันพุธที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

อำเภอเบตง จ.ยะลา กำหนดจัดงานส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2560

อำเภอเบตง จังหวัดยะลา กำหนดจัดงานส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2560
นายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง เปิดเผยว่า ด้วยในปี 2560 วันอาสาฬหบูชาตรงกับวันที่ 8 กรกฎาคม และวันเข้าพรรษาตรงกับวันที่ 9 กรกฎาคม 2559 อำเภอเบตงได้กำหนดจัดงานส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2560 ในวันที่ 28 มิถุนายน ถึงวันที่ 9 กรกฎาคม 2560 เพื่อเป็นการสืบสานกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาและประเพณีอันดีงามของไทย พร้อมจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างภาคประชาชนกับภาคส่วนราชการ โดยใช้มิติทางวัฒนธรรมเป็นตัวเชื่อม โดยจัดให้มีกิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่ ตั้งเต็นท์รับสิ่งของเทียนพรรษา ผ้าอาบน้ำฝน ที่หน้าศูนย์การค้าเบตงพลาซา พิธีหล่อเทียนพรรษา ณ โรงเรียนเบตง วีระราษฏร์ประสาน พิธีทำบุญตักบาตร และการแสดงพระธรรมเทศนา การแห่เทียนพรรษา พิธีเวียนเทียน จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนได้มาร่วมงานเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาที่วัดพุทธาธิวาส อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยทั่วกัน
สำหรับความหมายของวันอาสาฬหบูชา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 นั้น เป็นวันที่มีเหตุการณ์สำคัญทางพระพุทธศาสนาเกิดขึ้น 4 ประการ คือ
1.เป็นวันแรกที่องค์สัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนา
 2.เป็นวันแรกที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงธัมมจักกัปปวัตตนสูตรและพระอัญญาโกณฑัญญะ หนึ่งในปัญจวัคคีย์ได้ดวงตาเห็นธรรมแล้วทูลขอบวช
 3.เป็นวันแรกที่พระสงฆ์สาวกเกิดขึ้นในโลก คือ พระอัญญาโกณฑัญญะ ได้บวชเป็นภิกษุด้วยวิธีเอหิภิกขุอุปสัมปทา
4.เป็นวันแรกที่มีพระรัตนตรัยครบบริบูรณ์

ส่วนวันเข้าพรรษา ซึ่งตรงกับวันแรม1ค่ำเดือน8 หมายถึง วันที่พระสงฆ์อธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ แห่งใดแห่งหนึ่ง ตลอดระยะเวลาที่ฤดูฝนมีกำหนด 3 เดือน ตามพระวินัยบัญญัติ และไม่ไปค้างแรมที่อื่น โดยทั่วไปเรียกกันว่า จำพรรษา พุทธศาสนิกชนชาวไทยจึงถือเป็นโอกาสอันดีที่จะบำเพ็ญกุศลด้วยการเข้าวัดทำบุญ ใส่บาตร ฟังพระธรรมเทศนา ซึ่งสิ่งที่พิเศษจากวันสำคัญอื่นๆ คือ มีการถวายหลอดไฟหรือเทียนเข้าพรรษา และผ้าอาบน้ำฝน (ผ้าวัสสิกสาฏก) แก่พระสงฆ์ด้วย เพื่อสำหรับให้พระสงฆ์ได้ใช้สำหรับการอยู่จำพรรษา นอกจากนี้ ในปี พ.ศ.2551 รัฐบาลไทยได้ประกาศให้วันเข้าพรรษาเป็น วันงดดื่มสุราแห่งชาติโดยในปีถัดมา ยังได้ประกาศให้วันเข้าพรรษาเป็นวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั่วราชอาณาจักร ทั้งนี้เพื่อรณรงค์ให้ชาวไทยตั้งสัจจะอธิษฐานงดการดื่มสุราในวันเข้าพรรษาและในช่วง 3 เดือนระหว่างฤดูเข้าพรรษา เพื่อส่งเสริมค่านิยมที่ดีให้แก่สังคมไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น