วันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เยือนถิ่นตานี เมืองเกลือหวาน


          คำว่า เกลือหวาน ในสมัยโบราณมีการเปรียบเปรยว่าที่นี่เป็นถิ่นเกลือหวาน“ฆาแฆ ตานิง มานิส (Garam Taning Manis)” เกลือปัตตานี เป็นเกลือที่มีคุณภาพดีแตกต่างจากที่อื่นแม้จะมีรสเค็มเหมือนกัน แต่กลมกล่อมกว่า ชาวบ้านนิยมนำมาหมักปลาทำน้ำบูดู ทำปลาแห้ง ดองผัก ผลไม้ คุณสมบัติพิเศษคือจะไม่ออกรสขม หากทำสะตอดอง จะได้ความกรอบ มัน เนื้อไม่เละ เป็นที่มาของคำเปรียบเปรยว่า ปัตตานีถิ่นเกลือหวาน นั่นเอง


          นับตั้งแต่คอคอดกระไปจนถึงปลายแหลมมลายู จะไม่พบเห็นการทำนาเกลือที่ใด นอกจากในจังหวัดปัตตานีเพียงแห่งเดียว

          ชาวไทยมุสลิมบ้านแหลมนก ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งประกอบอาชีพทำนาเกลือมาตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ และมีแห่งเดียวในภาคใต้ โดยพร่องน้ำทะเลมาจากอ่าวปัตตานี กักไว้ในพื้นที่ทำนาเกลือริมชายฝั่งที่มีสภาพเป็นดินเหนียวอุ้มน้ำ ช่วงนี้ชาวนาเกลือกำลังเร่งเก็บเกลือ


          ปัจจุบันการทำนาเกลือของชาวปัตตานี มี 2 หมู่บ้าน คือ หมู่บ้านบานา และหมู่บ้านตันหยงลุโละ อ.เมือง ปัตตานี ซึ่งยังคงมีให้เห็นอยู่ทั่วไปโดยเฉพาะช่วงฤดูแล้งตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ - มิถุนายน แต่คนทำนาเกลือจะเป็นวัยกลางคนเสียส่วนใหญ่ คนรุ่นใหม่ไม่นิยมทำกันเพราะเป็นงานที่หนักต้องตากแดดทั้งวัน
เกลือปุ๋ย
สำหรับแปลง นี้ เจ้าของนาบอกว่าไม่ทันเตรียมดินให้เรียบร้อยเลย ทำเกลือปุ๋ย ซึ่งชาวสวยนิยมนำเกลือชนิดนี้มาทำปุ๋ยเอาไปใส่ในสวนด้วยเช่นกัน

ถ้ามีโอกาสไปเยือนถิ่นตานี ก็อย่าลืมซื้อเกลือหวานจากตานีไปฝากคนที่บ้านกันนะคะ
นามปากกา-นักเดินทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น