วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ยะหริ่ง อร่อยยกครก “กะบะห์ส้มตำร้อยครก” เมนูเรียกน้ำย่อย แซ่บไกลถึงต่างถิ่น


 ยะหริ่ง อร่อยยกครก “กะบะห์ส้มตำร้อยครก” เมนูเรียกน้ำย่อย แซ่บไกลถึงต่างถิ่น 

อาหารอร่อยมักจะมีสูตรเด็ด มีเคล็ดลับต่างๆนานา อาจจะด้วยความกลมกล่อมที่ลงตัว รสชาติถูกปากคนชิม หรือหน้าตาของอาหารสวยงามสะดุดตา ทุกอย่างล้วนเป็นปัจจัยสำคัญทั้งสิ้น แต่ถ้าอาหารนั้นๆคนทำได้ใส่ใจลงไปด้วยแล้วหล่ะก็..ถึงไหนถึงกัน วันนี้ข่าวภาคใต้ชายแดนจะมาอัพเดตความอร่อยที่มีการบอกกล่าวปากต่อปาก ทั้งทางออนไลน์ที่มีการแชร์กระหน่ำกล่าวขานถึงความแซ่บแบบยกครกมาเสิร์ฟ เมนูขึ้นชื่อที่หลายคนอาจจะคาดไม่ถึง นั่นก็คือ “ส้มตำ” อาหารอีสานที่เรียบง่ายแต่เพิ่มความโดนเด่นอยู่ที่การเสิร์ฟส้มตำมาในครกในรูปทรงขนาดพอดี ที่สำคัญรสชาติอร่อยเป็นที่ถูกปากถูกใจคนทานเป็นที่สุด และที่นี่คือ ร้าน “กะบะห์ส้มตำร้อยครก” อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี นั่นเอง



 
     กะบะห์ส้มตำร้อยครก เริ่มจากไทบะห์ สือแต หรือ กะบะห์ เจ้าของร้าน ที่ต้องการสร้างรายได้ให้กับตัวเองหลังจากทำงานมาอย่างหนักตั้งแต่อายุ 11 ปี และหันหลังให้กับการทำงานในฐานะลูกจ้างที่ต่างจังหวัดมาอย่างยาวนานเกือบ30ปี เดินทางกลับภูมิลำเนา อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี จนเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดร้านส้มตำ “กะบะห์ส้มตำร้อยครก” ด้วยความที่ชื่นชอบในการทานอาหารอีสานจึงริเริ่มทำร้านส้มตำ แรกๆขายไม่ค่อยได้เพราะคนส่วนใหญ่ในพื้นที่ไม่นิยม ต้องอาศัยเวลาจนคนมาทานแล้วถูกใจในรสชาติ มีการบอกปากต่อปากกลายเป็นกระแส ที่ใครมาใครไปอ.ยะหริ่งจำเป็นต้องแวะมาทาน แม้กระทั่งหน่วยงานต่างๆก็มักจะใช้บริการร้านกะบะห์ส้มตำร้อยครกไปออกงานเสมอ ซึ่งไม่ได้มีแค่เมนูส้มตำเท่านั้น มีหลากเมนูที่ปรุงแต่งพร้อมรสชาติที่ถูกใจ เมนูขึ้นชื่อที่ใครมาเป็นต้องสั่งไม่ว่าจะเป็น ส้มตำทอด ตำทะเล ตำหอยแครง เสือร้องไห้ ต้มแซ่บ และเมนูอื่นๆถึง 30 เมนู ทานแล้วจะรู้สึกหยุดไม่อยู่เลยทีเดียว เพราะอาหารที่นี่เน้นความสด สะอาด วัตถุดิบเน้นวันต่อวัน สำหรับคำว่า “ร้อยครก” นั้น กะบะห์ เล่าว่า มาจากการเริ่มต้นทำร้านส้มตำว่าถ้าถึง100 ครกเมื่อไหร่จะหยุดทันที แต่ถึงตอนนี้เกินที่ตั้งใจแล้ว เพราะได้รับการตอบรับเกินคาด คนมาทานเยอะและเป็นที่ต้องการจึงขายต่อเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน


    นับว่าหายากนักที่จะมีร้านสมตำถูกปากถูกใจ โดยเฉพาะส้มตำแบบอีสาน รสชาติแซ่บนัว แบบถึงพริกถึงขิง และที่สำคัญเป็นร้านมุสลิมร้านแรกในพื้นที่อำเภอยะหริ่ง ยิ่งตอบโจทย์คนในพื้นที่อย่างมาก กะบะห์เล่าว่า กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ล้มลุกคลุกคลานมาเยอะ จากคนที่ไม่มีอะไรเลยฟื้นตัวได้มาจนทุกวันนี้ก็ต้องขอบคุณลูกค้าที่ไว้วางใจ ซึ่งตนถือคติที่ว่า “ขายเอากำไรน้อยๆ เอาลูกค้าไว้ก่อน” และตนมีความสุขทุกครั้งที่ลูกค้ามาทานแล้วชมว่าอร่อย เป็นกำลังใจสำคัญในการเดินหน้ารังสรรค์เมนูต่างๆ และเพื่อเป็นการตอบแทนลูกค้าที่มาทานอาหารที่ร้าน แค่ทานแล้วโพสต์พร้อมแท๊กชื่อร้านในเฟชบุ๊ค “กะบะห์ส้มตำร้อยครก” สามารถทานอาหารฟรีในมื้อถัดไป1เมนู เป็นกลยุทธิ์ทางการการตลาดที่ถูกใจลูกค้าอย่างมาก ทำให้ลูกค้าเข้ามาไม่คาดสาย ไม่ใช่เฉพาะลูกค้าในพื้นที่เท่านั้นแต่มาจากทั้ง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียก็เข้ามาลิ้มลองด้วยเช่นกัน


  สำหรับนักชิมทั้งหลาย สนใจลิ้มลองความแซ่บอร่อยนัวๆ สามารถมาได้เลยหาร้านไม่ยาก จากเส้นทางปัตตานี – นราธิวาส ทางหลวงหมายเลข 42 หากมาจากปัตตานีให้ชิดซ้าย เข้าทางเทศบาลยะหริ่ง ร้านอยู่ห่างจากถนนใหญ่เพียง 10 เมตรเท่านั้น หรือสอบถามเส้นทางได้ที่ 073 - 330655

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น