วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เซลฟี่ประวัติศาสตร์เมืองเก่ายะลา “ตลาดต้องชม ตลาดริมน้ำท่าแพ ท่าสาป”



เปิดอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ “ตลาดต้องชม” ตลาดริมน้ำ ท่าแพเก่าท่าสาป  ซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่1 บ้านท่าสาป ในเขตเทศบาลตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ที่พร้อมให้บริการประชาชนทั่วสารทิศได้มายะลาในรูปแบบเมืองเก่า และพร้อมเชิญชวนทุกท่านมาจับจ่ายซื้อสินค้าประจำถิ่น อาหารพื้นบ้านที่หาได้ยาก มาลิ้มลองความอร่อยกันได้มีให้เลือกอย่างมากมาย และแน่นอนที่นี่ยังเป็นแหล่งเซลฟี่แห่งใหม่ของจังหวัดยะลาที่ใครมาเป็นต้องแชะๆ ถ่ายรูปกระหน่ำกันเลยทีเดียว


      ข่าวภาคใต้ชายแดน ได้ลงพื้นที่เก็บภาพบรรยากาศการเปิด ตลาดต้องชม “ตลาดริมน้ำท่าแพ ท่าสาป” จังหวัดยะลา ซึ่งการเปิดงานในครั้งนี้ก็ได้รับการตอบรับจากประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก บ้างก็จูงลูกจูงหลาน บ้างก็มาเป็นคู่ มาเดี่ยว มาเป็นหมู่คณะ เป็นภาพบรรยากาศแห่งความสุข และหลายๆคนก็ไม่พลาดที่จะเก็บภาพเป็นที่ระลึกเรียกรอยยิ้มแห่งความสุขพร้อมบันทึกความทรงจำดีๆผ่านโลกออนไลน์ด้วย “ตลาดต้องชม ตลาดริมน้ำท่าแพ ท่าสาป” จะเปิดให้บริการทุกวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึงเวลา 20.00 น. หากใครมายะลาสามารถแวะเวียนมาได้ มาสัมผัสบรรยากาศของเมืองเก่าท่าสาปจังหวัดยะลาพร้อมเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในอดีตที่ทรงคุณค่า



นายมะสดี  หะยีปิ นายกเทศมนตรีตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สถานที่แห่งนี้ในอดีตนั้นเคยเป็นสถานที่ราบริมแม่น้ำปัตตานี ที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีผู้คนอาศัยอยู่จำนวนมากตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน มีทำเลที่ตั้งเหมาะสมในการทำกสิกรรมและเป็นเมืองท่าค้าขายดังปรากฏร่องรอยให้เห็นเช่น “ทุ่งกาโล” ที่เคยเป็นชุมชนโบราณ ถือได้ว่าพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นแผ่นดินทองของเมืองยะลาในอดีต ซึ่งในสมัยนั้นประชาชนมีรายได้หลักจากการให้สัมปทานเหมืองแร่ดีบุกและการเก็บค่าผ่านแดนก่อนลำเลียงสินค้าไปที่ปากน้ำปัตตานี เพื่อส่งต่อไปยังตลาดประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของภูมิภาค  พ่อค้าไทย จีน ได้ลำเลียงสินค้าและดีบุกมาขายที่บ้านท่าสาป จนทำให้ท่าเรือบ้านท่าสาปกลายเป็นศูนย์กลางของการค้าที่ใหญ่ที่สุดของดินแดนลังกาสุกะในขณะนั้น  นอกจากนี้ในส่วนของจังหวัดยะลา สำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา ก็ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของพื้นที่แห่งนี้ว่าเหมาะสำหรับกับการจัดทำ“ตลาดต้องชม”เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตร กลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตสินค้า OTOP ตลอดจนประชาชนในชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียงได้มีสถานที่จำหน่ายสินค้าโดยตรงแก่ผู้บริโภค ซึ่งในปีงบประมาณ 2560 จังหวัดยะลา ได้พิจารณาคัดเลือกให้ตลาดท่าแพ ท่าสาป เป็น “ตลาดต้องชม” แห่งที่สองของจังหวัดยะลา เนื่องด้วย ตลาดดังกล่าวมีคุณสมบัติที่เหมาะสม มีความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน และสามารถที่จะพัฒนาเชื่อมโยงไปสู่การเป็นตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดยะลาได้



สำหรับการจัด“ตลาดต้องชม ตลาดริมน้ำท่าแพ ท่าสาป” ในครั้งนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวและพี่น้องประชานชนมาเทียวกันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากว่า สถานที่ดังกล่าวนั้นไม่ไกลจากตัวตัวเมือง สังเกตุได้จากการจัดงานทุกครั้งจะมีพี่น้องประชาชนในพื้นที่และต่างพื้นทีได้มาแวะชมกันอย่างคับคั่ง โดยเฉพาะตึกโบราณเก่าที่เทศบาลตำบลท่าสาปได้เปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ ให้น้องๆนักเรียน นักศึกษา ได้ค้นคว้าหาความรู้ และเป็นแลนด์มาร์กใหม่ในการเซลฟี่สำหรับนักถ่ายภาพทั้งหลายด้วย ซึ่งนั่นก็หมายความว่าผู้คนต่างพื้นที่ก็จะได้เห็นความเป็นไปเป็นมาของประวัติศาสตร์เมืองเก่ายะลา และเห็นความแปลกใหม่ที่น่าสัมผัสของเมืองเก่าแห่งนี้ได้ง่ายเช่นกัน และยิ่งไปกว่านั้นคนในพื้นที่ก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้นสร้างความมั่นคงในชีวิต รู้สึกรักบ้านเกิดถิ่นกำเนิด และรักษาสิ่งดีๆเหล่านี้ให้ลูกหลานได้เรียนรู้ต่อไป 



ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวภาคใต้ชายแดน
http://paaktai.com/news_economy/detail/240 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น