วันพุธที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ชวนชมความงาม “ทุ่งปอเทือง บ้านพร่อน” จ.ยะลา

ชวนชมความงาม ทุ่งปอเทือง บ้านพร่อนจ.ยะลา ในเนื้อที่ 50 ไร่ 2 ฝั่งถนน ออกดอกเหลืองสะพรั่งกลางทุ่งนา หลังชาวบ้านตำบลพร่อน พัฒนาที่ดิน ร่วมกันปลูกปรับปรุงดินก่อนถึงฤดูทำนา











ชวนชมความงาม ทุ่งปอเทือง บ้านพร่อนจังหวัดยะลา ในเนื้อที่ 50 ไร่ 2 ฝั่งถนน ออกดอกเหลืองสะพรั่งกลางทุ่งนา หลังชาวบ้านตำบลพร่อน พัฒนาที่ดิน ร่วมกันปลูกปรับปรุงดินก่อนถึงฤดูทำนา
วันที่ (19 ก.ค. 60) ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ที่ 1 ตำบลพร่อน อำเภอเมือง จังหวัดยะลา และพื้นที่ใกล้เคียง ได้เดินทางไปชมความสวยงามที่บริเวณแปลงนา ทุ่งปอเทือง บ้านพร่อนพร้อมถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกอย่างต่อเนื่อง หลังต้นปอเทือง ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ตำบลพร่อน ร่วมกับนายกำธร รัตนช่วย เจ้าหน้าที่ และสถานีพัฒนาที่ดินยะลา ได้ร่วมกันหว่านเมล็ดปลูกไว้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560 ในเนื้อที่ 50 ไร่ ทั้งสองริมฝั่งถนนซ้ายและขวาทางเข้าหมู่บ้าน ได้ออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่งอย่างสวยงามตลอดแปลงนา โดยชาวบ้านที่ร่วมกันปลูกทุกคนก็จะมองดูด้วยความภาคภูมิใจ ซึ่งนอกจากการปลูกปอเทืองจะเป็นการช่วยปรับปรุงบำรุงดิน ก่อนที่จะเริ่มฤดูทำนาปลูกข้าวในเดือนตุลาคม แล้ว ก็ยังทำให้พื้นที่แห่งนี้กลับมามีความสวยงามอีกครั้ง และสร้างความสุขให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ตำบลพร่อนและ พื้นที่ใกล้เคียงอีกด้วย

นายอับดุลเลาะ ยูโซ๊ะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลพร่อน ตัวแทนชาวตำบลพร่อน กล่าวว่า ชาวบ้านทุกคนมีความภาคภูมิใจที่ได้ปลูกต้นปอเทืองอีกครั้ง หลังจากเมื่อปีที่แล้วก็ปลูกไปแล้วครั้งหนึ่งแต่ไม่มาก ประมาณ 20 ไร่ ได้ผลดี ปีนี้ก็เลยขยายพื้นที่เพิ่มมากขึ้นทั้งด้านซ้ายและด้านขวาของถนน ทำให้ชาวบ้านเกษตรกรผู้ปลูกข้าว รวมทั้งประชาชนทั้งหมู่บ้าน ประมาณ 50 ครัวเรือน ได้รับประโยชน์ทั้งการปรับปรุงบำรุงดิน เป็นปุ๋ยให้กับดิน ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อปุ๋ย
ซึ่งหลังจากที่ดอกปอเทืองออกดอกเต็มพื้นที่ ก็ยิ่งเพิ่มความสวยงามให้กับพื้นที่เป็นอย่างยิ่ง มีประชาชนมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกจำนวนมาก เป็นบรรยากาศแบบทุ่งนาจริงๆ นอกจากนี้ก็ยังทำให้เกิดตลาดนัดของชาวบ้านในพื้นที่ด้วย โดยชาวบ้านจะนำผลผลิตทางการเกษตรและอาหารต่างๆ มาวางขายในช่วงเย็นๆ ช่วยสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ด้วย ก็อยากเชิญชวนประชาชนให้มาเที่ยวชม ทุ่งปอเทือง บ้านพร่อนมาถ่ายรูป ชาวบ้านทุกคนในพื้นที่ตำบลพร่อน ยินดีต้อนรับประชาชนที่จะมาเยี่ยมเยือน

ขณะที่นายสะมะแอ ยี่งอ เกษตรกรผู้ปลูกข้าว กล่าวว่า ตนเองได้เข้าร่วมโครงการมา 2-3 ปี และมีที่นาในแปลงแห่งนี้ ปลูกทั้งข้าวและพืชผัก หลังจากปลูกปอเทืองแล้ว ได้ผลผลิตดีขึ้น และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายอีกด้วย ส่วนนางเจ๊ะวอ เว็งโซ๊ะ ชาวบ้านอาชีพกรีดยาง กล่าวว่า หลังจากปอเทืองออกดอกสวยงาม และมีคนเริ่มมาถ่ายรูปกันอย่างต่อเนื่อง ตนเองก็ได้ทำข้าวเหนียวปิ้งมาวางขายในช่วงเย็น หลังเลิกจากการกรีดยาง เพื่อเพิ่มรายได้เสริมให้ครอบครัว โดยปีที่ผ่านมาขายดี มีรายได้เพิ่มขึ้น ก็อยากเชิญชวนประชาชนให้มาเที่ยว ทุ่งปอเทือง บ้านพร่อนกันมากๆ จะได้ช่วยเหลือชาวบ้านด้วย

.............................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น