วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

"ชนเผ่าอัสรี กลุ่มคนดั้งเดิม" หรือ ซาไก ที่ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา


"ชาวโอรังอัสรี หรือที่คนเมืองเรียก "ซาไก" ซึ่งเป็นคนเผ่าพื้นเมืองดั้งเดิมที่หากินอยู่กลางผืนป่าฮาลาบาลา ติดชายแดนมาเลเซีย"

"ปัจจุบันได้มีซาไกกลุ่มหนึ่งประมาณ 30-40คน เข้ามาสร้างเพิงพัก(ขนำ)เป็นที่อยู่อาศัยค่อนข้างจะถาวรบนพื้นที่บนภูเขากลางป่า หมู่ที่ 4 บ้านนากอ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ทำให้มีความใกล้ชิดกับชาวบ้านพื้นราบมากขึ้น เนื่องจากชาวโอรังอัสรีจะลงมารับจ้างขายแรงงาน ถางป่า เก็บยาง หารายได้จุนเจือครอบครัว ทำให้ความเป็นอยู่ดีขึ้นกว่าหากินอยู่กลางป่าดังลึกดังเช่นอดีต จนมีทีท่าว่าจะไม่อพยพย้ายถิ่นไปไหนไกลๆอีกแล้ว "


"ซึ่งในจำนวนนี้เกือบครึ่งหนึ่งเป็นเด็กที่เกิดใหม่ที่นี่ หลังจากสร้างที่อยู่อาศัยรวมกันกว่า 10 หลัง ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพอนามัยตามมา โดยเฉพาะเด็กๆเหล่านี้ ส่วนใหญ่สุขภาพจะไม่ค่อยแข็งแรง เนื่องจากขาดสารอาหาร อีกทั้งชนเผ่าโอรังอัสรี เป็นชนเผ่าเร่ร่อนไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน จึงไม่สามารถเข้าถึงการใช้บริการกองทุนประกันสุขภาพจากจากภาครัฐได้ "

"ชนเผ่าอัสรี" ไม่อยากให้ใคร ๆ เรียกเค้าว่า "ซาไก" เพราะ คำว่า "ซาไก" ทำให้คนอื่น มองพวกเค้าว่าแปลกประหลาด

แต่คำว่า "อัสรี" หมายถึง กลุ่มคนดั้งเดิม  "อัสรี" ไม่ชอบให้ใครมองเค้าเหมือนตัวประหลาด
เค้าก็เป็นมนุษย์ เพียงแต่อาศัยอยู่ในป่า มาช้านาน และไม่ได้รับความเจริญ เหมือนคนที่เจริญแล้ว
สุดท้ายนี้ ภาพของ "ชนเผ่าอัสรี" จะถูกนำไปจัดนิทรรศการ รวมกับ "อัสรี" กลุ่มอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในภาคใต้  ทั้ง นราธิวาส พัทลุง สตูล และยะลา เพื่อให้ศึกษาถึงวิถีชีวิต และความเป็นมา การอยู่อาศัยของ"ชนเผ่าอัสรี"





"ทำให้องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)อัยเยอร์เวง ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ มีแนวคิดที่จะบูรณาการให้ครอบคลุมไปถึงคนกลุ่มนี้ โดยใช้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)นำร่องเข้าไปดูแลเรื่องสุขอนามัย โดยเฉพาะแนะนำการดูแลสุขภาพและการให้ยาเพื่อบรรเทาอาการเจ็บป่วย เบื้องต้น"



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น