วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

น้ำใจคนไทยไม่ทิ้งกัน ชาวบ้าน อ.ระแงะ ช่วยทำคลอดหญิงท้องแก่


ระทึก!จยย.ชนกัน หญิงท้องแก่เจ็บท้องพอดี ชาวระแงะ รุมช่วยกันทำคลอดบนถนน จนปลอดภัย


สำหรับเรื่องดังกล่าวโลกโซเซียลได้แพร่ภาพวีดีโอของชาวบ้านคนหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านบาโงระนะ ม.5 ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ได้บันทึกไว้ในช่วงเวลา 14.30 น.วันที่ 19 ก.ค. 60 ที่มีชาวบ้านทั้งชายและหญิง จำนวนหนึ่ง ได้ช่วยกันทำคลอด นางพาตีเมาะ มะเซ้ง อายุ 27 ปี ชาว ม.5 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ที่ได้ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนกันบนถนนหน้ามัสยิดบาโงระนะ ทำให้นางพาตีเมาะ ซึ่งท้องแก่นอนร้องครวญครางอยู่ริมถนน โดยได้นั่งรถจักรยายนต์มากับสามีและลูกเล็กอีก 2 คน เพื่อเดินทางมาทำธุระในพื้นที่
เมื่อชาวบ้านที่อาศัยอยู่ละแวกดังกล่าวได้พบเห็น จึงได้ตะโกนให้ช่วยกันออกมาจากบ้านช่วยชีวิตหญิงท้องแก่ใกล้คลอดคนดังกล่าว ซึ่งในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจจึงได้กันพื้นที่ห้ามยานพาหนะทุกชนิดแล่นผ่าน ในขณะที่ชาวบ้านได้ช่วยกันทำคลอดหญิงท้องแก่ริมถนน จนเวลาผ่านพ้นไปประมาณ 20 นาที ชาวบ้านจึงสามารถทำคลอดหญิงท้องแก่เอาไว้ได้สำเร็จ โดยหญิงท้องแก่และลูกน้อยที่คลอดออกมาเป็นผู้หญิงน้ำหนัก 2,805กรัม




และเมื่อผู้สื่อข่าวพบเห็นคลิปดังกล่าวมีหญิงวัยประมาณ 40 ปี ซึ่งสวมเสื้อยืดสีขาวและนุ่งผ้าถุงสีลายออกเขียว ที่เป็นผู้ทำคลอดหญิงท้องแก่ จึงได้พยายามติดต่อผู้หญิงคนดังกล่าว และทราบในเวลาต่อมา คือ นางรินดา ฮาแวมาเนาะ อายุ 40 ปี ซึ่งเป็นพยาบาลวิชาชีพชำนาญการ แผนกห้องคลอดโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ และได้ติดต่อสอบถามทางโทรศัพท์ทราบว่า ในขณะที่เลี้ยงลูกน้อย 2 คน ในบ้านพักตรงข้ามจุดเกิดเหตุ ได้ยินเสียงคล้ายรถจักรยานยนต์ชนกันที่หน้าบ้าน และชาวบ้านที่พบเห็นได้ตะโกนเรียกตน ตนจึงตัดสินใจทิ้งลูกน้อย 2 คนในบ้านพักตามลำพัง และได้รีบวิ่งไปยังที่หญิงท้องแก่ ซึ่งอยู่ในสภาพเจ็บท้องใกล้คลอด ตนจึงได้ร่วมกับชาวบ้านทำคลอดหญิงท้องแก่รายนั้น จนออกมาได้สำเร็จแล้วรีบวิ่งอุ้มเด็กที่คลอดออกมากลับเข้าบ้าน เพื่อทำความสะอาดเด็กก่อนที่จะนั่งอุ้มเด็กไปกับรถกู้ชีพของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ต.บาโงระนะ นำส่งโรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา และตนได้รีบอุ้มเด็กนำเข้าห้องคลอดทำการตัดสายสะดือ เมื่อภารกิจเสร็จสิ้นจึงได้รีบนั่งรถจักรยานยนต์ของชาวบ้านที่เดินทางมาสังเกตการณ์ที่โรงพยาบาลยี่งอเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา แล้วรีบอาบน้ำแต่งตัวไปทำงานตามปกติที่ห้องคลอดของโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ แต่วันนี้มาทำงานสาย เพราะต้องเดินทางจากบ้าน 30 กิโลเมตร แต่ภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสช่วยเหลือหญิงท้องแก่ในครั้งนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น