วันจันทร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ศาลเจ้าแม่ทับทิมยะลา จัดงานฉลองสมโภชมูลนิธิฯ สืบสานประเพณีวัฒนธรรมชาวไทยเชื้อสายจีน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา อัญเชิญองค์เจ้าแม่ทับทิม ยกเสาและโคมไฟเทวดา เปิดงานฉลองสมโภชมูลนิธิตุ้ยบ่วยเต็งเนี่ยง (ศาลเจ้าแม่ทับทิม) อนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมชาวไทยเชื้อสายจีน
เมื่อวันที่ (2 ก.ค. 60) ที่มูลนิธิตุ้ยบ่วยเต็งเนี่ยง (ศาลเจ้าแม่ทับทิม) นายวรเชษฐ์ พรมโอภาษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานเปิดงานฉลองสมโภชมูลนิธิตุ้ยบ่วยเต็งเนี่ยง (ศาลเจ้าแม่ทับทิม) ประจำปี 2560 ซึ่งมูลนิธิตุ้ยบ่วยเต็งเนี่ยง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-6 ก.ค. 60 โดยมีส่วนราชการ องค์กรจีน จังหวัดยะลา ชาวไทยเชื้อสายจีน ชมรมตระกูลแซ่ต่างๆ ในจังหวัดยะลาเข้าร่วมในพิธี
สำหรับกิจกรรม มีพิธีอัญเชิญองค์เจ้าแม่ทับทิมและก๋งลงแท่นประทับ โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ปลัดจังหวัดยะลา แขกผู้มีเกียรติ และ ประธานมูลนิธิฯ ร่วมพิธียกเสาและโคมไฟเทวดา รวมทั้งพิธีทางศาสนาพุทธ พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ และถวายสังฆทาน นอกจากนี้ในช่วงของการจัดงาน ยังมีการแห่องค์พระประทับเกี้ยวแห่รอบเมืองยะลา การแห่พระลุยไฟ การเวียนเทียนสะเดาะเคราะห์ และการถือศีลกินเจ
นายสมชาย ดิษฐพงศ์ภักดี ประธานมูลนิธิฯ กล่าวว่า การจัดงานฉลองสมโภชมูลนิธิตุ้ยบ่วยเต็งเนี่ยง จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ในปีนี้เป็นปีที่ 57 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นการพบปะสังสรรค์พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นการระลึกถึงบรรพบุรุษอันเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวที เสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดยะลา ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ รวมทั้งถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 อีกด้วย
สำหรับมูลนิธิตุ้ยบ่วยเต็งเนี่ยง (ศาลเจ้าแม่ทับทิมยะลา) เป็นองค์กรสาธารณะประโยชน์ที่ มีหน่วยกู้ภัยไว้บริการประชาชนและผู้ประสบเหตุ ให้ความร่วมมือเมื่อได้รับการร้องขอจากทางภาครัฐ ภาคเอกชน โดยไม่คิดค่าตอบแทน ไม่แบ่งเพศ วัย ศาสนา บริการด้วยจิตสาธารณะกุศล

เครดิต : http://thainews.prd.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น