วันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ทําไมมุสลิมต้องคลุมฮิญาบ


การคลุมผ้า (ฮิญาบ )ของสตรีมุสลิมนั้นไม่ใช่ประเพณีของอาหรับ แต่เป็นบทบัญญัติของศาสนา ฮิญาบ แปลว่า ปิดกั้น


ประวัติที่มาของการคลุมฮิญาบมีดังนี้ ช่วงแรกๆในการเป็นศาสนฑูตของท่านนบีมูฮำมัดนั้น ยังไม่มีคำสั่งเรื่องการคลุมฮิญาบลงมา ครั้นเมื่อท่านนบีมูฮัมมัด (ซล.) มุ่งหน้าไปยังเมืองมะดีนะฮฺ ช่วงนั้นท่านนบียังไม่มีที่บ้านเป็นของตนเอง จึงพักที่บ้านของอบูอัยยูบ  แต่ภรรยาของท่านนบีต้องพักที่อื่น เช่นนั้นเมื่อภรรยาของท่านนบีและสตรีมุสลิมท่านอื่นๆ ต้องการออกไปทำภาระกิจ (เช่น ธุระส่วนตัว....เมื่อก่อนยังไม่มีห้องน้ำ)  ในยามค่ำคืน ก็ต้องออกไปทำภารกิจนอกบ้านซึ่งในระหว่างทาง พวกอันธพาลมักนั่งแถวๆ ข้างทาง คอยหยอกล้อ,จีบสาว และพูดจาเกี้ยวพาราสีต่อสตรีที่เดินผ่านไปมา


ด้วยเหตุนี้พระองค์อัลลอฮฺทรงประทานอัลกุรฺอานในบทที่ว่า "โอ้นบีเอ๋ย จงกล่าวแก่บรรดาภริยาของเจ้า และบรรดาบุตรสาวของเจ้า และบรรดาหญิงของบรรดาผู้ศรัทธาโดยให้พวกนางดึงเสื้อคลุมของพวกนางลงมาปิดตัวของพวกนางเถิด" ( Qu’ran บทอัลอะหฺซาบ 33 : 59)

**ถ้าเป็นกลุ่ม กุรอานนียูร จะเชื่อว่าดึงผ้าลงมาปิดแค่ช่วงหน้าอกก็พอ ใครพบเจอก็ระมัดระวังกลุ่มนี้นะคะ เพราะเขาจะเชื่อเฉพาะอัลกุรอาน ไม่เชื่อตัวบทฮะดีษ ตีความกุรอานเองเข้าข้างตนเอง อากีดะฮฺจะเสียได้ การคลุมฮิญาบของสตรีนั้น โดยทั่วไป จะเปิดเผยแค่ใบหน้าและฝ่ามือ ส่วนการปิดจนเหลือแต่ลูกตานั้นเป็นทัศนะที่ปฏิบัติเพื่อป้องกันตนเองจากฟิตนะห์ (ความไม่ดีไม่งามทางสังคม)  เช่น ป้องกันการถูกแซว หรือ การหยอกล้อเชิงชู้สาว
จากเพื่อนชาย เป็นต้น


การปิดหน้าจนเหลือแต่ลูกตา ไม่ได้มีไว้เพื่อปิดบังตัวเอง จากการทำสิ่งไม่ดี หรือ เพื่อเจตนากระทำสิ่งต่าง ๆ โดยไม่ให้ผู้อื่นรู้ว่าตนเองเป็นใคร เพื่อไม่ให้ใครจำได้ เช่น ยามปกติ(หมายถึงการใช้ชีวิตปกติทั่วๆไปก็ใส่ฮิญาบธรรมดา) ก็ไม่ได้ปิดหน้าปิดตา การกระทำเช่นนี้ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เช่นนี้ไม่ใช่เจตนาของอิสลาม ที่้ใช้ศาสนาอำพราง กระทำในสิ่งไม่ดี และการปิดหน้านั้นไม่ใช่เพื่อป้องกันฝุ่นทะเลทรายหรือประเพณีอย่างที่คิดกันไปเอง เพียงเพราะว่าอิสลามมาจากประเทศแทบอาหรับทะเลทราย แต่มาจากบทบทบัญญัติศาสนา ในเรื่องการคลุมฮิญาบและป้องกันสิ่งที่ไม่ดีนั่นเอง อย่าไปล้อเลียนดูถูกคนที่ปิดหน้า เพราะเขาทำเพื่อป้องกันฟิตนะฮฺและอยู่ในหนทางอิสลามเช่นกัน  (เรื่องทัศนะของบรรดาผู้ร ู้เรื่องเปิดหน้า ปิดหน้า จะเอามาลงอีกที อินชาอัลลอฮฺ) เขาก็ต้องใช้ความอดทนมากกว่าคนที่เปิดเผยใบหน้าและฝ่ามือ น่ายกย่องเขามากกว่าที่เขาเลือกที่จะป้องกันตัวเองก่อนที่สิ่งไม่ได้ต่างๆ จะมาถึงตัวเขา ดังนั้น จะเปิดหรือปิดหน้า ไม่ควรนำมา่เถียงกัน ว่าคุณถูกเธอผิด หรือไปดูถูกคนที่เขาปิดหน้า  สำรวจตัวเองว่า ตัวเองปฏิบัติในศาสนาได้ดีแล้วหรือ ที่จะไปกล่าวหาผู้อื่น   ว่าเ้ขาทำไม่ถูกต้อง ทัศนะส่วนตัวของan จากที่พบเห็นได้ศึกษาเรียนรู้พฤติกรรมและจิตใจมนุษย์   พบว่า์ปิดหน้าป้องกันฟิตนะห์ได้มากกว่า เพราะบางทีแม้กระทั่งดวงตา ปาก จมูก รอยยิ้ม น้ำเสียง หรือส่วนของมือของสตรี ก็ทำให้ฝ่ายชาย คิดอะไรไปได้กว่ากว่าที่ สตรีคิด เพราะชายมีความสามารถรับรู้ด้านอารมณ์ทางเพศได้มากกว่าหญิง พูดง่ายๆว่า ความรู้สึกของชายไวต่อสิ่งเร้ามากกว่าหญิง  แต่หญิงจะมีความรู้สึกด้าน ความรักความสวยงามมากกว่า แต่ไม่ใช่อยู่กับน้องชายกับพ่อ ก็เล่นแต่งชุดว่ายน้ำอยู่กับบ้านก็ไม่ถูกต้อง   แต่งได้ แต่แต่งให้สามีดูนะคะ หรือแต่งในห้องดูคนเดียว




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น