วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2560

ม.อ.โพล สำรวจความพึงพอใจ ไว้วางใจผลงานรัฐบาลปี 59 พบคนชายแดนใต้ ยังคงมั่นใจการแก้ปัญหาของรัฐบาล


ม.อ.โพล ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้สำรวจความพึงพอใจ ความไว้วางใจและความเชื่อมั่นต่อการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลปัจจุบัน จากประชาชนในจังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ในประเด็น ผลงานรัฐบาลจากปี 2559 สู่ความหวังการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปี 2560” โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 20 – 27 ธันวาคม 2559 มีผู้ตอบแบบสอบถามกระจายอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวนทั้งสิ้น 732 คน พบคนจังหวัดชายแดนใต้ยังมั่นใจการแก้ปัญหาของรัฐบาลและพอใจการสร้างเป็นธรรมในพื้นที่ การรักษาความปลอดภัยและการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ

ผลการสำรวจพบว่าความพึงพอใจต่อการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาลตลอด ปี 2559 ที่ผ่านมา มีค่าคะแนน 3.77 จากคะแนนเต็ม 5 ส่วนความเชื่อมั่นว่าสถานการณ์การใช้ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะต้องดีขึ้น มีค่าคะแนน 3.54 และ ความไว้วางใจให้รัฐบาลเร่งสานต่อนโยบายและแนวทางการทำงาน ไปสู่ปี พ.ศ. 2560 มีค่าคะแนน 3.70

ส่วนคำถามที่ว่า ผู้แทนพิเศษที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้น จะช่วยให้แก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดีขึ้นหรือไม่นั้น ผู้ทำแบบสำรวจเชื่อว่า จะช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของประชาชนได้ทันท่วงทีมีค่าคะแนน 3.71 ช่วยให้บูรณาการการปฏิบัติงานของส่วนราชการได้เป็นเอกภาพมากขึ้นมีค่าคะแนน 3.59 สามารถทำงานตอบสนองความต้องการของประชาชนได้มีค่าคะแนน 3.56 สามารถแก้ไขปัญหาในส่วนที่แต่เดิมไม่สามารถดำเนินการสำเร็จมีค่าคะแนน 3.60 และสามารถเป็นสื่อกลางของรัฐบาลที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ มีค่าคะแนน 3.60


ส่วนผลงานของรัฐบาลที่ประชาชนพึงพอใจว่าสามารถแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดห้วงระยะเวลา 1 ปี ที่ผ่านมาคือ การสร้างเป็นธรรมในพื้นที่ การรักษาความปลอดภัย การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ สิทธิมนุษยชน งานด้านการศึกษาและการศาสนา การสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจที่ดี งานด้านศิลปะและวัฒนธรรม การมีผู้แทนพิเศษของรัฐบาลฯ ที่ช่วยเร่งรัดการปฏิบัติงานของส่วนราชการในพื้นที่ งานเพิ่มประสิทธิภาพภาครัฐและการขับเคลื่อนนโยบายการบริหารและพัฒนา งานพัฒนาศักยภาพของจังหวัดชายแดนภาคใต้และคุณภาพชีวิตของประชาชนและงานแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งโดยสันติวิธี



---------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น