วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

"ใบไม้สีทองของดีเมืองนราฯ" ใบไม้มงคล หนึ่งเดียวในโลก

          ความงามตามธรรมชาติที่มีความหมายมงคล นำโชคลาภแก่ผู้เป็นเจ้าของนิยมซื้อเป็นของที่ระลึก ของฝาก หรือใช้ประดับตกแต่ง อยากเห็นของจริงสวยๆต้องเข้าไปที่น้ำตกบาโจ อุทยานแห่งชาติเขาบูโด-สุไหงปาดี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส



          “ใบไม้สีทอง” หรือ “ย่านดาโอ๊ะ” เมื่อปี พ.ศ. 2531 พันธุ์ไม้ชนิดนี้ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกในโลกที่นี่ ใบไม้สีทองเป็นไม้เลื้อย มีลักษณะใบคล้ายใบชงโคหรือใบเสี้ยว แต่มีขนาดใหญ่กว่ามาก บางใบใหญ่กว่าฝ่ามือเสียอีก มีขอบหยักเว้าเข้าทั้งที่โคนใบ และปลายใบ ลักษณะคล้ายวงรีสองอันอยู่ติดกัน ทุกส่วนของใบจะปกคลุมด้วยขนกำมะหยี่เนียนนุ่ม มีสีทองหรือสีทองแดงเหลือบรุ้งเป็นประกายงดงามยามต้องแสงอาทิตย์ สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล หากขึ้นในที่ที่มีความชื้นสูงลักษณะของใบจะยิ่งนุ่มหนาตามไปด้วย เมื่อใบใหญ่เต็มที่ จึงเริ่มเปลี่ยนเป็นสีบรอนซ์เงิน หรือเขียวในที่สุด


          ซึ่งทำให้กระผมประหลาดใจมากกับใบไม้สีทองอันนี้ แล้วราคาของกรอบรูปนี้ก็ไม่แพงด้วยค่ะ เหมาะแก่การเก็บสะสม หรือเป็นของที่ระลึก ก็ดีเหมือนกันคะ



          จึงทำให้สินค้า OTOP ของจังหวัดนราธิวาส โดดเด่นกว่าสินค้าชิ้นอื่น ๆ  ด้วยความที่สินค้านี้มีความแปลกใหม่อัศจรรย์ในโลกก็ว่าได้นะ และอย่าลืมแวะไปชมสินค้า OTOP ของจังหวัดนราธิวาส ด้วยนะคะ ทุกท่านอาจจะได้ของที่ระลึก หรือของฝากไปฝากญาติผู้ใหญ่ในเทศกาลต่างๆด้วยก็ได้
*นี้ไงรูปร่างของต้นไม้มหัศจรรย์ของดีเมืองนราฯ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น