วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2560

ส่งความสุขผ่านไลน์...หัวอกทหารใต้ในภารกิจ รปภ.พื้นที่ช่วงปีใหม่

เจ้าหน้าที่ทหารที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องปฏิบัติภารกิจรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับใหม่ทำให้ไม่ได้กลับบ้านไปเยี่ยมครอบครัวต้องใช้วิธีส่งความรักความคิดถึงผ่านทางโทรศัพท์และแอพพลิเคชั่นไลน์



ร.ท.ธำรงค์ รักเรืองรัตน์ ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 4707 (ผบ.ร้อย ทพ.4707) หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 บอกว่าปีใหม่ปีนี้มีน้ำท่วมพอดีภารกิจของทหารจึงเพิ่มขึ้นมา

นอกจากการตั้งด่านตรวจตราตามปกติแล้ว ยังมีการลงพื้นที่ประสบอุทกภัยเพื่อแจกจ่ายถุงยังชีพให้กับชาวบ้าน ส่วนเรื่องกลับบ้านนั้น ไม่เคยได้กลับไปร่วมฉลองเทศกาลกับครอบครัวเลย เพราะทหารต้องเข้าเวรปฏิบัติภารกิจเต็มร้อยทุกเทศกาล

ตั้งแต่ผมประจำอยู่ที่นี่เมื่อปี 2551 ก็ไม่เคยได้กลับบ้านไปร่วมฉลองเทศกาลกับครอบครัว ไม่ว่าจะปีใหม่หรือสงกรานต์ก็ไม่ได้กลับ เพราะต้องปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ ก็ต้องส่งความสุข ส่งความคิดถึงไปยังคนที่เรารักผ่านการโทรศัพท์และส่งไลน์

สำหรับการทำงานในพื้นที่ พอดีปีนี้น้ำท่วม ก็เลยได้มาฉลองปีใหม่กับชาวบ้าน ด้วยการช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม และมอบถุงยังชีพให้ชาวบ้าน

เป็นภารกิจปกติอยู่แล้วที่ทหารต้องเข้าไปดูแลชาวบ้านในช่วงเทศกาล ทั้งเข้าไปในชุมชน และตั้งด่านตรวจอำนวยความสะดวก แต่ปีใหม่ปีนี้ในพื้นที่มีฝนตกต่อเนื่องหลายวันก็เลยถือโอกาสเข้าไปสวัสดีปีใหม่กับชาวบ้านด้วยการแจกของช่วยน้ำท่วมเสียเลยหมวดธำรงค์ กล่าวด้วยรอยยิ้มในแววตา

กองร้อยทหารพรานที่ 4707 รับผิดชอบพื้นที่ อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งปีนี้ประสบปัญหาน้ำท่วมขังหลายพื้นที่จากฝนที่ตกต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่

นางคอรีเยาะ ตาโมง ชาวบ้าน อ.ยะหา จ.ยะลา บอกว่าไม่ได้ไปเที่ยวปีใหม่ที่ไหน เพราะฝนตก น้ำขึ้น กลัวน้ำเข้าบ้านต้องเฝ้าระวังตลอดเวลา ปีใหม่ปีนี้จึงอยู่กับครอบครัว

วันนี้ก็มีทหารมามอบถุงยังชีพให้ ในวันปีใหม่ที่พวกเราไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหน ทหารก็มาร่วมบรรยากาศปีใหม่กับเราคอรีเยาะ บอก

ด้าน พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ได้นำคณะออกตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจต่างเพื่อให้กำลังใจและติดตามความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน พร้อมทั้งบอกว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าเจ้าหน้าที่จะดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มกำลังดั่งคำขวัญที่ว่า "ฝากชีวิตไว้กับทหาร ฝากบ้านไว้กับตำรวจ

ส่วนที่ จ.ยะลา มีการประดับไฟบริเวณถนนเลียบแม่น้ำในเขตเทศบาลนครยะลา ส่วนบริเวณวงเวียนหอนาฬิกา ถนนพิพิธภักดี มีการจัดพื้นที่เป็นฝูงช้าง สร้างสีสันให้กับเมือง

นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา บอกว่า มีความหวังว่าปี 2560 เศรษฐกิจของจังหวัดจะฟื้นฟูเข้าสู่ภาวะปกติเชื่อมั่นว่าสถานการณ์ต่างๆจะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาประชาชนในจังหวัดยะลาจะได้อยู่กันอย่างสันติสุข

นางอามีเนาะ แสยะโก๊ะ ชาวบ้านจากนราธิวาส ซึ่งพาครอบครัวมาเที่ยวชมการประดับไฟและซุ้มช้างที่เมืองยะลา บอกว่า ถ่ายภาพส่งไปให้เพื่อนๆ ที่อยู่พื้นที่อื่นนอกสามจังหวัดได้ดู จะได้เห็นสีสันแห่งสันติภาพที่เมืองยะลาในช่วงปีใหม่

"ทั้ง 2 จุดที่ทางเทศบาลประดับตกแต่ง ได้เพิ่มสีสันความสวยงามและบรรยากาศแห่งความสุขในช่วงกลางคืน ซึ่งก็มีคนเที่ยวชมและถ่ายรูปกันมาก ถือเป็นสีสันแห่งสันติสุขทางความรู้สึกได้เลย" อามีเนาะ บอก

เป็นบรรยากาศดีๆ ที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มจากดินแดนปลายสุดด้ามขวาน ณ สามจังหวัดชายแดน

  -------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น