วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2560

จาก"ป่าชายเลนยะหริ่ง" สู่…"ศูนย์ศึกษาป่าชายเลน" (โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ)


โครงการศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เป็นโครงหนึ่งที่เกิดขึ้นเพื่อสนองพระราชดำริ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ของพระองค์ท่านโดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิชัยพัฒนามูลนิธิแม่ฟ้าหลวง และมูลนิธิโททาลและประสานงานโดยสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.)

ตั้งอยู่ริมคลองยามู ตรงข้ามที่ว่าการอำเภอยะหริ่ง อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าชายเลนยะหริ่ง  แปลงที่ 1หมู่ที่ 2 ตำบลตะโล๊ะกาโปร์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี

เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนยะหริ่ง มีทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนเป็นสะพานที่สร้างด้วยไม้ตะเคียนตาแมว เป็นระยะทาง 1,250 เมตร ตลอดเส้นทางเดินโดยรอบจะเห็นการขึ้นของกลุ่มไม้ในสังคมป่าชายเลนทั้งไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม ไม้เถา และไม้พื้นล่าง ซึ่งจะเห็นความสัมพันธ์ของสภาพพื้นที่และปัจจัยสิ่งแวดล้อมอย่างเด่นชัด ซึ่งพันธุ์ไม้แต่ละมีความสามารถขึ้นในบริเวณที่มีลักษณะแตกต่างกัน โดยเฉพาบริเวณที่อยู่ระหว่างระดับน้ำทะเลต่ำสุด และระดับน้ำทะเลสูงสุด  จะสังเกตเห็นการแบ่งเขตการขึ้นอยู่ของพันธุ์ไม้ป่าชายเลนตามเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติทั้งสองข้างเส้นทางเดิน ได้แก่ กลุ่มไม่ถั่วขาว กลุ่มไม้ตะบูนดำ กลุ่มไม้ตาตุ่มทะเล ฝาดดอกขาว พังกาหัวสุมดอกขาว กลุ่มไม้โกงกางใบเล็ก  และพวกไม้พุ่ม ไม้เถาและไม้พื้นล่าง ที่ขึ้นทั่วบริเวณเส้นทางเดินศึกษา ได้แก่ หงอนไก่ทะเล   เหงือกปลาหมอดอกขาว สำมะง่า


ตลอดเส้นทางเป็นไปด้วยความร่มรื่น และเสียงจากธรรมชาติ ประเภทนก ลิงแสม หรืออาจจะเห็นสัตว์ประเภทตะกวดกินอาหาร กระรอกวิ่งตามต้นไม้ นอกจากจะเห็นไปตามพื้นเบื้องล่างตามทางเส้นทางเดินธรรมชาติแล้ว ทางศูนย์ฯ ยังได้จัดทำเส้นทางเดินธรรมชาติให้สูงเหนือยอดทิวป่าชายเลน สูง 13 เมตร เพื่อให้นักธรรมชาติสมัครเล่นขึ้นไปศึกษาความมหัศจรรย์ของป่าชายเลนบนหลังคาป่าชายเลน

ซุ้มสื่อความหมาย

ตามเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ในระหว่างเส้นทางจะมีระเบียงพักแปดเหลี่ยม พร้อมซุ้มสื่อความหมาย ตามซุ้มสื่อความหมายจะมีป้ายสื่อความหมาย ขนาด 75x125 เซนติเมตร เล่าเรื่องให้ความรู้เกี่ยวกับป่าชายเลน จำนวน 14 ป้าย ได้แก่ ป้ายสวัสดียะหริ่ง ป้ายทางเดินชมป่าชายเลนยะหริ่ง ป้ายชีวิตลำเค็ญ ป้ายถึงเค็มก็ทน  ป้ายรอดเพราะราก ป้ายละอองสู่ดอก ป้ายลูกไม้ป่า ป้ายประโยชน์จากป่าชายเลน ป้ายใครกินใคร ป้ายในเปือกตม ป้ายราวป่า ป้ายแหล่งอาหารหลัก และป้ายเหนือยอดไม้  ซึ่งแต่ละป้ายจะบรรยายรายละเอียดเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตในบริเวณป่าชายเลน ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษ แตกต่างจากสภาพป่าชนิดอื่น พร้อมมีรูปภาพประกอบ มีระเบียงนั่งพัก สำหรับผ่อนคลายเมื่อยามเมื่อยล้า


พืชพันธุ์และสัตว์ป่า 

ชนิดพันธุ์ไม้ที่พบบริเวณศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนยะหริ่ง พบว่า มีพันธุ์ไม้ป่าชายเลน จำนวนทั้งหมด 22 ชนิด ประกอบด้วย ไม้ยืนต้น 15 ชนิด ไม้พุ่มและกึ่งพุ่ม 7 ชนิด สำหรับสัตว์ในป่าชายเลน มีทั้งสัตว์เลื้อยคลาน เช่น กิ้งก่า แลน หรือตะกวด งูชนิดต่างๆ สัตว์จำพวกนก เช่น นกกระเต็น นกยางเปีย นกยางเทา นกหัวขวาน นกกินปลี และนกน้ำหลายชนิด สัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น นาก กระรอก ค้างคาว ค่างแว่น และลิงแสม โดยเฉพาะลิงแสมจะมีอยู่เป็นจำนวนมากค่อนข้างเชื่องและคุ้นเคยกับคนที่อาศัยอยู่ใกล้ๆ บริเวณนี้ ซึ่งตอนเย็นลิงเหล่านี้มักจะออกมายืนเล่นหรือกินอาหารกับคนที่สัญจรไปมา สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้พบเห็น

สอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี  โทร. 0 7333 6290-3 ต่อ 4115 หรือหัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนยะหริ่ง โทร. 081 368 3104









----------------------------

2 ความคิดเห็น: