วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

ลูกหยี ของดีเมืองปัตตานี

              ร้านลูกหยีวีระวงศ์เป็นร้านขายลูกหยีร้านหนึ่งที่ถือว่าเป็นร้านที่ดีมีคุณภาพมากๆเลยทีเดียว ซึ่งนอกจากจะผลิตผลิตภัณฑ์มาให้พวกเราได้รับประทานกันแล้วยังช่วยส่งเสริมให้ชาวบ้านในละแวกนี้ได้มีรายได้กันภายในหมู่บ้านโดยไม่ต้องไปยึดอาชีพอื่นที่อยู่ไกลบ้านแถมยังทำให้ชาวบ้านได้ทำงานร่วมกันอย่างเป็นกลุ่มได้สัมผัสถึงการสร้างเสริมความสามัคคีต่อกันในหมู่บ้านอีกด้วยค่ะ


           ความเดิมของลูกหยีวีระวงศ์ ที่หมู่บ้านปราแว อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ผู้ชาย(สามี)และลูกๆ(ชาย, หญิง)จะออกไปทำงานที่มาเลเซียเป็นส่วนใหญ่ ผู้หญิงที่เป็นแม่บ้านซึ่งมีอาชีพกรีดยางอยู่ที่บ้านก็จะใช้เวลาว่างในแต่ละวันไปมีอาชีพเสริมรับจ้างเป็นลูกจ้างในร้านลูกหยี ทำให้มีรายได้ทุกๆวัน การทำลูกหยีปรุงรสจะทำกันในตอนเช้าซึ่งเวลานั้นเป็นเวลาที่ชาวบ้านเสร็จจากการกรีดยางพาราซึ่งเป็นอาชีพหลักของชาวบ้านแถวนี้ ชาวบ้านที่จะมารับจ้างทำลูกหยีปรุงรสหรือลูกหยีสำเร็จรูปจะเป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านปราแว อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ และจะมีเด็กวัยรุ่นที่อยู่ว่างๆไม่ได้ทำอะไรจากละแวกใกล้เคียงกับร้านลูกหยีเป็นบางส่วนมาทำหน้าที่บรรจุผลิตภัณฑ์และเป็นพนักงานขายหน้าร้าน โดยจะใช้เวลาที่เหลือในแต่ละวันของทุกๆวันมาทำอาชีพเสริมกัน รายได้นี้ก็อยู่ที่ว่าใครทำได้มากก็ได้รับเงินจำนวนมาก ใครทำได้น้อยก็ได้รับเงินจำนวนน้อย


             จนถึงแม้ปัจจุบันนี้จะมีเครื่องจักรหรือเครื่องทุ่นแรงเข้ามาช่วยในการทำลูกหยีปรุงรสหรือลูกหยีสำเร็จรูปเช่น เครื่องกะเทาะเปลือก กะเทาะเมล็ด กะเทาะเม็ด แต่ก็หนีไม่พ้นกับการที่ต้องใช้แรงคนมาช่วยอยู่ดีเพราะในแต่ละขั้นตอนในการเคี่ยวน้ำตาลก็ต้องใช้วิธีการกวนในกระทะก็ต้องใช้แรงงานคนอยู่อีกจนทำให้ชาวบ้าน บ้านปราแว อ.ยะรัง จ.ปัตตานี และคนในละแวกใกล้เคียงนี้ได้มีรายได้จากการทำลูกหยีปรุงรสหรือลูกหยีสำเร็จรูปเป็นรายวันด้วยค่ะ


            หยี เป็นผลไม้พื้นเมืองภาคใต้ชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ อายุยืนเป็นร้อยปีเลยทีเดียว กว่าจะให้ผลได้ต้องมีอายุ 30 ปี เป็นอย่างน้อย ลักษณะผลจะออกเป็นช่อ ผลดิบจะมีสีเขียวเมื่อสุกจะออกสีดำ เนื้อด้านในจะเป็นสีเหลืองอมน้ำตาล รสจะออกเปรี้ยว เมล็ดจะมีลักษณะแบบเป็นสีน้ำตาล ลูกหยีที่สุกแล้ว นอกจากกินสดแล้วนิยมนำมากวน ฉาบด้วยน้ำตาลหรือทรงเครื่อง เป็นผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชายแดนใต้ เป็นสินค้าของฝากที่นักท่องเที่ยวมักจะไม่ลืมที่จะซื้อติดไม้ติดมือกลับไป ยามได้มาเยือนเมืองปัตตานี หากใครก็ตามที่คิดว่าจะซื้อลูกหยีถึงถิ่นผลิตแล้วขอแนะนำเส้นทางว่าเมื่อถึงเมืองปัตตานี มุ่งหน้าสู่ถนนสิโรรสแล้วเลี้ยวขวาไปทางจังหวัดยะลาผ่านอำเภอยะรัง ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดผลิตภัณฑ์ลูกหยีปรุงรสอันเลื่องชื่อ ระหว่างทางข้างถนนในตัวอำเภอทั้งสองฝั่งจะมีร้านขายลูกหยีปรุงรสเต็มไปหมด เช่นเดียวกันกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในจังหวัดปัตตานีก็จะมีลูกหยีปรุงรสวางขายอยู่ควบคู่กับของฝากอื่นๆแทบทุกร้านด้วยค่ะ



พิกัดร้าน : 74 สี่แยกตลาดยะรัง ต.ยะรัง จ.ปัตตานี

Cr.ข้อมูลจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น