วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2560

"ทหารของประชาชน" เจ้าหน้าที่ร่วมด้วยช่วยกันช่วยเหลือครอบครัวกำลังพลที่โดนน้ำท่วม




เมื่อสังคมมีภัย สิ่งที่เราได้เห็น นอกเหนือจากความเดือดร้อนของผู้คนแล้ว ยังมีแง่มุมดีๆ แทรกอยู่ด้วย โดยเฉพาะน้ำใจที่คนไทยมีให้กัน

ดังเช่นอุทกภัยครั้งใหญ่ของภาคใต้ช่วงนี้ ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ห้วงเวลานั้นหลายฝ่ายระดมสรรพกำลังเข้าไปช่วยเหลืออย่างเข้มแข็ง
โดยเฉพาะบรรดาทหารหาญ ทั้งทหารหลัก (ทหารเขียว) และทหารพราน (นักรบชุดดำ) ที่ไม่ได้กลับบ้านไปเยี่ยมครอบครัวในช่วงวันหยุดยาว เพราะต้องปฏิบัติภารกิจรักษาความปลอดภัยพื้นที่ และยังมีภารกิจเฉพาะหน้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยด้วยช่วงนั้นทหารทุกหน่วยกระจายกำลังกันฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าเยี่ยมเยียนชาวบ้าน พร้อมนำถุงยังชีพลงเรือเข้าไปแจกจ่าย
ขณะที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงอย่าง พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา ซึ่งเป็นจุดที่ประสบปัญหาน้ำท่วมหนักที่สุด ทั้งเยี่ยมเยียน แจกจ่ายเครื่องสาธารณูปโภค รวมทั้งแจกเรือให้ประชาชนใช้เดินทาง บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น

ปิดท้ายด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งลงพื้นที่เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ก่อนที่สถานการณ์ในภาพรวมของภาคใต้ตอนล่างจะคลี่คลาย
แต่ในช่วงเวลาคาบเกี่ยวกันนั้น ภาคใต้ตอนบน โดยเฉพาะทีจ.นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง เจอปัญหาน้ำท่วมใหญ่ จากปริมาณน้ำฝนสะสมและน้ำป่าไหลหลากจากภูเขา ภาพความลำบากทุกข์ยากของพี่น้องร่วมภาคปรากฏผ่านสื่อแขนงต่างๆ อย่างกว้างขวาง

รื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นก็คือ ผู้ที่เคยประสบภัยจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งพุทธและมุสลิม ได้ระดมความช่วยเหลือ ทั้งเงินและเครื่องอุปโภคบริโภค ส่งให้พี่น้องที่กำลังประสบภัย โดยเน้นชุมชนที่ความช่วยเหลือเข้าไปไม่ถึง ผ่านช่องทางเครือญาติจากสามจังหวัดที่กระจายกันไปอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน
ยิ่งไปกว่านั้น ทหารที่ลงไปปฏิบัติภารกิจสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีจำนวนไม่น้อยที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมปัจจุบันคือนครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง ปรากฏว่าชาวบ้านทั้งพุทธและมุสลิมได้รวมเงินบริจาค ซื้อข้าวสารอาหารแห้งส่งไปช่วยครอบครัวทหาร
กิจกรรมดีๆ แบบนี้จัดขึ้นที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 ซึ่งตั้งฐานอยู่ที่ อ.ยะหา จ.ยะลา โดย พ.อ.ชลัช ศรีวิเชียรผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 ได้รวบรวมข้าวของที่ได้รับบริจาคจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.ยะหา และ อ.กาบัง จ.ยะลา ลำเลียงขึ้นรถหกล้อ 2 คัน นำไปแจกจ่ายให้กับครอบครัวกำลังพลที่มาปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ชายแดนใต้ ตลอดจนชาวบ้านตามพื้นที่ต่างๆ ที่ประสบภัยน้ำท่วมและความช่วยเหลือยังเข้าไม่ถึง ทั้งที่ จ.สงขลา พัทลุง ตรัง นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี
พ.อ.ชลัช บอกว่า มีกำลังพลจากจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมมาปฏิบัติภารกิจอยู่ที่หน่วยฯประมาณ 50 นาย ปรากฏว่ามีชาวบ้านนำเงินและสิ่งของมาบริจาคช่วยครอบครัวทหารทางหน่วยฯจึงได้รวบรวมสิ่งของทั้งหมดส่งไปให้ถึงมือ ถือเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับกำลังพล
“กำลังพลเหล่านี้เคยช่วยเหลือชาวบ้านที่นี่อย่างเต็มที่วันนี้เมื่อครอบครัวทหารเดือดร้อนชาวบ้านจึงตอบแทนด้วยการช่วยเหลือครอบครัวทหารบ้างถือเป็นขวัญกำลังใจที่ดีที่สุดของทหารทีประชาชนให้ความรักและความไว้เนื้อเชื่อใจ” พ.อ.ชลัช ระบุ
นางนิซง สาและ ชาวบ้าน จ.ยะลา บอกว่า ได้บริจาคน้ำมันพืชข้าวสาร และน้ำดื่มให้ทหารนำไปมอบให้ครอบครัวที่ประสบภัย รวมถึงประชาชนในพื้นที่นั้นๆ ด้วย เพราะขณะนี้ภาคใต้ตอนบนลำบากกว่าพวกเรา

          ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่ทำให้เสียงแห่งสันติสุขดังกังวาน...


--------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น