วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2560

ผ้าบาติกโบราณ นราธิวาส


อัลฮามีน บาติก
หมวด : ผ้า เครื่องแต่งกาย
ผลิตภัณฑ์



ประวัติความเป็นมา
บาติก (Batik) เป็นคำในภาษาชวาใช้เรียกผ้าที่มีลวดลายเป็นจุด คำว่า บาติกหมายถึงการหยดของเส้นเทียนเป็นจุดเล็กๆ ที่มีลวดลายเป็นจุดต่างๆผ้าบาติกเป็นคำที่ใช้เรียกผ้าที่มีการเขียนลวดลายด้วยจุดของเส้นเทียนหรือการเขียนลวดลายด้วยภูมิปัญญา และใช้วิธีทำโดยการระบายสีตัวลายและผืนผ้า โดยไม่มีรอยด่างและเรียบเสมอ การลงลวดลายและสีบาติกขึ้นอยูกับชิ้นงานที่ทำ มีแบบง่ายและแบบมิติ


ผ้าบาติก เป็นผ้าชนิดหนึ่งที่ทำออกมาสีสันสวยงามและกระบวนการทำ สามารถผลิตได้ ความแตกต่าง ลักษณะ รูปแบบ และผลิตออกมา ด้วยความคิดสร้างสรรค์ และภูมิปัญญาท้องถิ่นของผู้ออกแบประเภทของการทำผ้าบาติกแบบโบราณจะเขียนด้วยลวดลายของเส้นเทียน ปิดส่วนที่ไม่ต้องการให้สีติดไว้ และใช้วิธีย้อมหรือระบายให้สีติดผ้าในส่วนที่ไม่มีเส้นเทียนปิด ต่อมาผ้าบาติกบางชิ้นอาจผ่านการปิดเส้นเทียนแต้มสีและระบายสี ย้อมสีมานับสิบครั้ง หรือตามสมัยนิยม รุ่นใหม่ จะนิยมเขียนด้วยเส้นดำ เส้นทอง และเส้นเงิน หรือเส้นมุกผ้าบาติกจึงเป็นทั้งงานหัตถอุสาหกรรม งานจิตรกรรม และงานศิลปะ อยู่ในตัวชิ้นงานลักษณะการระบายสี และการแต้มสี หรือย้อมสี ทำให้สีที่ระบายหรือแต้มสี ได้ไหลเข้าหากัน ตามบริเวณที่ไม่มีการกั้นของเส้นเทียน ลักษณะรายละเอียดปลีกย่อยของแต่ละผืน จะไม่เหมืนกัน ไม่มีการซ้ำกัน มีผืนเดียวในโลก


ในอดีต ผ้าบาติกจะมีผู้คนนิยมใช้ในตระกูลผู้มีฐานะ และพบในแถบเอเชียตะวันออกเฉลียงใต้ เช่นประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปินส์ มาเลเซีย บรูไนดารุสลาม และภาคใต้ของประเทศไทยแหล่งกำเนิดของผ้าบาติกมีหลักฐานว่า อียิปต์เป็นชาติแรก ต่อมาพบหลักฐานในเปอร์เซีย อินเดีย และญี่ปุ่น แต่ข้อยุติมาจบลงที่ชวา เพราะบาติกเป็นภาษาชวาปัจจุบันผ้าบาติกได้แพร่หลายไปทั่วโลก โดยเฉพาะผ้าบาติกที่เขียนด้วยมือ เป็นสินค้าสำคัญตัวหนึ่ง เป็นที่นิยมในท้องตลาด จัดเป็นบาติกชั้นสูง ที่มีราคาแพง ไม่มีใครเหมือน นอกจากเพียงมีลักษณะคล้ายของเดิมเท่านั้น เป็นที่นิยมของคมต่างชาติ ทำด้วยมือ แตกต่างจากผ้าบาติกพิมพ์ ที่มีแม่พิมพ์เป็นแบบ หรือสกรีนเป็นผ้าบาติกที่มีราคาถูก เป็นผ้าบาติกที่ลอกเลียนแบบ นิยมใช้ในสังคมระดับล่าง หรือมีขายตามตลาดนัดทั่วไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น