วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

"มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี" มัสยิดแห่งสันติสุข


มัสยิดกลาง จังหวัดปัตตานี   ตั้งอยู่ถนนยะรัง ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมืองปัตตานี เลขทะเบียนที่ 249 มีประวัติและความเป็นมาคือ ในปีพุทธศักราช 2497 รัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญของศาสนาอิสลามว่าเป็นศาสนาที่ประชาชนชาวปัตตานีส่วนใหญ่นับถืออย่างเคร่งครัดอันจะนำมาซึ่งสันติสุข ประกอบกับในพื้นที่สี่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีประชากรนับถือศาสนาอิสลาม (มุสลิม) เป็นจำนวนมาก สมควรสร้างมัสยิดที่มีขนาดใหญ่ และสวยงามขึ้น เพื่อเป็นศรีสง่าแก่ชาวไทยผู้นับถือศาสนาอิสลามทั่วประเทศตลอดจนเป็นสถานทีประกอบศาสนกิจของชาวไทยมุสลิมจึงได้พิจารณาพื้นที่บริเวณริมถนนหลวงสายปัตตานี-ยะลา ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมืองปัตตานี เนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ 55 ตารางวา คณะรัฐมนตรีจึงได้อนุมัติงบประมาณสำหรับการก่อสร้างมัสยิดกลางปัตตานีขึ้น โดย ฯพณฯ พลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในสมัยนั้นได้เดินทางมาวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2500 เวลา 10.00 น.มัสยิดกลางแห่งนี้ใช้เวลาในการก่อสร้างและตกแต่งอย่างวิจิตรงดงามเป็นเวลา 9 ปีกว่าจะแล้วเสร็จ(เริ่มต้นสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2497) 



ต่อมาเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2506 ฯพณฯ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้นได้เดินทางมาประกอบพิธีเปิดอย่างเป็นทางการและมอบมัสยิดแห่งนี้ให้แก่ชาวไทยมุสลิมจังหวัดปัตตานี   มัสยิดกลาง จังหวัดปัตตานี เป็นตึกคอนกรีตสองชั้น ตรงกลางอาคารมียอดโดมขนาดใหญ่และมีโดมบริวาร 4 ทิศ มีหอคอยสองข้างสูงเด่นเป็นสง่า แต่ก่อนนั้นหอคอยทั้งสองข้างเป็นหอกลางสำหรับตีกลอง เป็นสัญลักษณ์เรียกให้คนมุสลิมมาร่วมปฏิบัติศาสนกิจ ต่อมาใช้เป็นที่ติดลำโพงขยายเสียงแทนเสียงกลอง - บริเวณด้านหน้าของมัสยิดมีสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่วางกั้นอยู่ ภายในมัสยิดนั้นเป็นห้องโถงกว้างใหญ่ มีไว้เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ภายในห้องยังมีบัลลังก์ทรงสูงและแคบ เป็นที่สำหรับ คอฎีบยืนอ่านคุฏบะฮ์ในการละหมาดวันศุกร์





มัสยิดแห่งนี้นอกจากจะใช้เป็นที่ประกอบศาสนกิจเป็นส่วนใหญ่ คือ ประกอบพิธีละหมาดวันละ 5 เวลา ซึ่งเป็นกิจประจำวันแล้ว ยังใช้ในการละหมาดใหญ่ทุกวันศุกร์ โดยมีชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดปัตตานี คนท้องที่อื่นทั้งในและต่างประเทศมาร่วมพิธี โดยเปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00 น.-15.30 น. ยกเว้นวันศุกร์ซึ่งเป็นวันละหมาดใหญ่ประจำสัปดาห์


นอกจากนี้มัญยิดยังถูกใช่เป็นโรงเรียนสอนศาสนาในวันเสาร์อาทิตย์จะมีการสอนอัลกุรอานแก่เด็กๆด้วย ทำให้มัญยิดแห่งนี้ผูกพันธ์กับชุมชนและเป็นส่วนหนึงในวิถีชีวิตของมุสลิมในจังหวัดปัตตานี




ปัตตานีเมืองแห่งสันติสุข เชิญแวะชม เที่่ยวตามรอยประวัติศาสตร์ชายแดนใต้ รับรองมาแล้วได้ความรู้กลับบ้านแน่นอนครับ....


------------------------

12 ความคิดเห็น:

  1. Wow that was strange. I just wrote an really long comment
    but after I clicked submit my comment didn’t show up…
    well I’m not writing all that over again. Anyways, just wanted to say excellent blog!
    7 data recovery registration code
    ammyy admin crack
    vce latest version with crack download
    easeus data recovery wizard professional crack
    glarysoft crack
    Crack Like

    ตอบลบ
  2. My cousin recommended this website to me. I'm not certain if
    He wrote this post since no one else knows as much about my condition as he does.
    You're incredible! Thanks!
    iconcool studio pro crack
    auslogics disk defrag ultimate crack
    malwarebytes anti malware crack
    movavi video editor crack

    ตอบลบ
  3. Wow, this is a great blog design! How long are they allowed to stay in their current state?
    Have you ever created your own blog? You made the blog simple.
    Everything about your site is great, not to mention the content.I use this software and no errors or errors were discovered, so I think this is the best choice.
    Multilingual skills and collaboration have been very helpful to me.Excellent article. I really like it and I'm very impressed with your work in this article. Keep it up and keep sharing this kind of useful and useful information with us. Thank you for sharing with us.
    bitdefender antivirus crack
    youtube by click premium crack
    movavi slideshow maker crack
    anymp4 dvd ripper crack

    ตอบลบ
  4. Total Outlook Converter Pro Crack creates more unequivocal photographs and makes games, video web based, and media altering smoother. You can likewise appreciate more clear, more excellent sound through the refreshed sound driver.

    ตอบลบ
  5. I really like your content. Your post is really informative. I have learned a lot from your article and I’m looking forward to applying it in my article given below!.
    MainStage Crack
    The Foundry Nuke Studio crack
    Brave Browser crack
    Passmark BurnInTest Pro CrackPassmark BurnInTest Pro Crack

    ตอบลบ
  6. I am very thankful for the effort put on by you, to help us, Thank you so much for the post it is very helpful, keep posting such type of Article.
    Active KillDisk Ultimate Crack
    Tuneup Utilities Pro Crack

    ตอบลบ
  7. This is very nice post i like it
    Wondershare PDFelement Crack
    Adobe XD CC Crack
    Luminar Crack
    Avast Driver Updater Crack

    ตอบลบ