วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2560

เยือนมัสยิดกลางยะลา...ได้มากกว่าที่คิด


ประวัติความเป็นมาของมัสยิดกลางยะลา   มัสยิดกลางประจำจังหวัดยะลาตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ตลาดเก่า อยู่ในเขตสิ่งแวดล้อมประเพณีวัฒนธรรมของมุสลิม 100%  สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2525  โดยได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลเป็นเงินจำนวน  2,800,000 บ. ตามนโยบายความมั่นคง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทางรัฐบาลจะสร้างให้ครบทุกจังหวัด จังหวัดปัตตานีอันดับแรก อันดับที่ 2 คือ ยะลา 3.จังหวัดนราธิวาส  4.จังหวัดสตูล  5.จังหวัดสงขลา  การบริหารจัดการก็จะใช้ระบบการเลือกตั้ง  ยกเว้นแต่อีหม่าม  กอเตบ บีลัล  เลือกตั้งครั้งเดียวอยู่จนตลอดชีพ ถ้าไม่มีสิ่งผิดกฎหมายมาเกี่ยวข้อง  ไม่ถูกคดีอาญา  หรือไม่ถูกประชาชนขัดแย้ง  กรรมการมี 12 ท่าน  เลือกตั้งทุกๆ 4 ปี.

มัสยิดแห่งนี้เป็นหน่วยงานของรัฐบาล จะมีผู้มาเยี่ยมเยือนตลอดเวลา ตั้งแต่นายกรัฐมนตรี  ผู้ว่าราชการจังหวัด  มัสยิดแห่งนี้เป็นที่พบปะของพี่น้องชาวไทยมุสลิมจังหวัดยะลาหรือเกือบทุกบ้าน

มัสยิดแต่เดิม  เป็นอาคารหลังเก่าซึ่งตั้งมานานแล้ว  การบริหารก็จะแบ่งหน้าที่กัน ว่าใครทำอะไร  จะมีผู้คนมาปฏิบัติศาสนกิจอยู่ตลอดเวลา  5 เวลา  เวลาละประมาณ  200-300 คน  เว้นแต่ละหมาดวันศุกร์และวันสำคัญของศาสนา  เช่น  วันรายอ,ปอซอ,รายอฮัจย์จะมีคนมาประกอบพิธีทางศาสนาประมาณ  2,500 คน


รูปแบบและเอกลักษณ์ของมัสยิดกลางจังหวัดยะลา  คือ รูปทรงของมัสยิดเป็นทรงฝรั่งเศสซึ่งกรมศาสนาธิการในอดีตเป็นผู้ออกแบบทางกรมมัสยิดไม่ได้ทำอะไรเลยเอามัสยิดอย่างเดียว  โดยสมเด็จพระบรมเป็นผู้เปิดมัสยิด

การจัดงานของมัสยิดกลางจังหวัดยะลา ได้แก่ การบรรยายธรรมหลังอะซัรเป็นการบรรยายของดะวะห์ ทุกคืนจะมีการจัดการเรียนการสอน  งานสตรี  ประเพณีอาซูรอ  เมาลิด  รอมฎอนมีคนมาละหมาดเกือบ 1,000 คน  เอียะตีกัฟ 10 คืนสุดท้ายประมาณ 400 กว่าคน มีทั้งหมด  3 ชั้น จุประมาณ 2,500 คน  มีการบริการสถานีวิทยุ,ร่วมเปิดปอซอในทุกๆปี  จะมีตาดีกาของมัสยิดเด็กประมาณ  200 คน


 ตลาดนัดมัสยิดกลางยะลา


ทุกๆ เช้าวันอาทิตย์ ชาวมุสลิมทั้งชายและหญิง  จากหลายๆพื้นที่ ไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรือไกล ต่างออกเดินทางมายังมัสยิดกลางจังหวัดยะลา เพื่อมาเรียนรู้เกี่ยวกับบทบัญญัติต่างๆ ที่มุสลิมควรพึงปฏิบัติ  นอกจากมาเรียนรู้ในบทบัญญัติต่างๆ แล้ว หลายๆ คนก็ถือโอกาสนี้ในการเชื่อมสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกันอีกด้วย

ตลาดนัดมัสยิดกลางก็ได้เปิดมาหลายสิบปีแล้ว ใช้พื้นที่ในมัสยิดเพื่อการศึกษาบทบัญญัติและหลักธรรมของศาสนา โดยมีอุลามะฮฺ (อาจารย์สอนศานา)ชื่อ ดังที่มุสลิมส่วนใหญ่นับถือและมาฟังคำสอนของท่าน มาบอกกล่าวถึงบทบัญญัติที่ดีที่อัลเลาะฮได้บัญญัติเอาไว้ นอกจากนั้นพื้นที่รอบๆ บริเวณมัสยิดก็จะมีการจำหน่ายสินค้าต่างๆ ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เสื้อผ้า ผักผลไม้ เพชรพลอย น้ำมันแก้โรคต่างๆ เป็นต้น สร้างเม็ดเงินไหลสะพัดในพื้นที่เป็นจำนวนมาก



ตลาด นัดมัสยิดกลางจะเปิดให้บริการ ทุกวันอาทิตย์ตั้งแต่เช้ายันเที่ยง จะมีผู้คนจากทั่วสารทิศที่มีความศรัทธาต่างเดินทางกันมาเพื่อร่ำเรียนหลัก ธรรมของศาสนา นอกจากผู้ที่มาร่ำเรียนแล้ว บางคนก็จะเดินทางมาเพื่อเลือกซื้อสินค้าที่วางจำหน่ายกันอย่างคึกคัก ทำให้ทางเดินมีผู้คนเดินเลือกซื้อกันอย่างหนาแน่น

นอกจากสถานที่แห่งนี้ยังเป็นสถานที่ประกอบ พิธีกรรมทางศาสนาแล้ว สถานที่แห่งนี้ยังเป็นแหล่งเสริมสร้างความรู้ในหลักธรรมของศาสนา เป็นแหล่งสร้างรายได้ ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดอีกด้วย ใครที่ผ่านมายังจังหวัดยะลา ลองแวะมาสัมผัสวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวมุสลิมในพื้นที่


สถานที่ตั้ง  ถนนสิโรรส  บ้านตลาดเก่า  อำเภอเมือง  จังหวัดยะลา


 การเดินทาง ออกจากศาลากลางจังหวัดยะลา ไปตามถนนสิโรรส ประมาณ 2 กิโลเมตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น