วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ชาวจะนะ ร่วมแรง ร่วมใจ สร้างฝายมีชีวิต เพื่อพ่อ




          อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา พื้นที่ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม มีชาวไทยพุทธและมุสลิมอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข โดยน้อมนำแนวทางพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปรับใช้ คือ การสร้างฝายมีชีวิต ช่วยบริหารจัดการน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ทั้งยังก่อให้เกิดความสามัคคีในชุมชนอีกด้วย


          เด็กๆ พากันกระโดดเล่นน้ำอย่างสนุกสนานในลำคลองธรรมชาติ ที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของชาวบ้านสร้าง ฝายมีชีวิตขึ้นมา จากความสำเร็จของฝายต้นน้ำแห่งแรกของตำบลนาหว้า ทำให้เกิดการต่อยอดสร้างเพิ่มอีกแห่ง ที่หมู่ 9 บ้านควนขี้แรด อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา


          บรรยากาศของการสร้างฝายก็เป็นไปอย่างอบอุ่น มีชาวบ้านนับร้อยชีวิตมาช่วยกันคนละไม้คนละมือ ถือกระสอบทรายขนท่อนไม้ลงมาวางเพื่อสร้างฝายชะลอการไหลของน้ำ เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่โดยรอบ


          การทำฝายมีชีวิตไม่สามารถทำสำเร็จในครั้งเดียว จำเป็นต้องนัดหมายชาวบ้านมาช่วยกันเป็นระยะ กิจกรรมนี้จึงทำให้คนในหมู่บ้าน ทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิมได้มีโอกาสใกล้ชิดกันมากขึ้น


         ฝายแห่งนี้ยังช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ เป็นไปตามแนวทางพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เน้นการบริหารจัดการน้ำเพื่อกักเก็บน้ำ แก้ปัญหาภัยแล้ง และป้องกันน้ำหลาก



          ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเปรียบว่น้ำ คือ ชีวิตพระองค์ทรงวางรากฐานในการพัฒนาแหล่งน้ำอย่างยั่งยืน หนึ่งในนั้นคือโครงการฝายชะลอน้ำ ที่พี่น้องชายแดนใต้น้อมนำแนวทางมาปรับใช้ สร้างฝายมีชีวิตแห่งนี้ขึ้น เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างแท้จริง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น