วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เรื่องน่ารู้ของ..ดอกดาวเรือง สีเหลืองอร่าม ดอกไม้ประจำรัชกาลที่ ๙ สวยงาม แถมประโยชน์เยอะ !



          ทำความรู้จัก ดอกดาวเรือง ดอกไม้ประจำรัชกาลที่ 9 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ดอกไม้ประจำพระองค์ ดอกดาวเรือง มีที่มาอย่างไร มีวิธีการปลูกอย่างไร วันนี้เรามีเรื่องราวเกี่ยวกับต้นไม้ชนิดนี้มาฝากค่ะ


          ดอกดาวเรือง ดอกไม้ที่คนไทยคุ้นเคยกันดี เพราะเป็นต้นไม้มงคลที่นิยมปลูกของหลาย ๆ บ้าน แต่ทราบหรือไม่ว่า ดอกดาวเรือง เป็นดอกไม้ประจำรัชกาลที่ 9 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วย ส่วน ดอกพุทธรักษา เป็นดอกไม้ที่ใช้แทนสัญลักษณ์ในวันพ่อเท่านั้น ซึ่งในวันนี้กระปุกดอทคอมก็จะขอนำข้อมูลเกี่ยวกับดอกดาวเรืองมาให้ทุกคนรู้จักข้อมูลเกี่ยวกับดอกไม้ชนิดนี้มากขึ้นค่ะ
ประวัติ
          ดอกดาวเรือง ชื่อวิทยาศาสตร์ Tagetes erecta L. หรือชื่อที่เป็นภาษาท้องถิ่นว่า ดาวเรืองใหญ่หรือดาวเรืองอเมริกัน มีต้นกำเนิดจากประเทศเม็กซิโก แถบทวีปอเมริกาใต้ ที่ชาวท้องถิ่นเคยใช้บูชาเทพเจ้า ก่อนจะมีผู้นำไปขยายพันธุ์ในทวีปยุโรป ซึ่งดั้งเดิมมีเพียงสีเหลืองเท่านั้น จึงมีการเรียกว่า Mary's Gold แล้วค่อยเปลี่ยนมาเป็น Marigolds


ข้อมูลทั่วไป
          ดาวเรือง ถือเป็นต้นไม้มงคลที่เชื่อกันว่า เป็นดอกไม้ที่มาจากสรวงสวรรค์ หากบ้านใดปลูกไว้ก็จะนำแต่ความเจริญรุ่งเรืองมาให้ เป็นพืชที่สามารถเจริญเติบโตได้ในสภาพแวดล้อมหลากหลายรูปแบบ แข็งแรงและทนทาน ไม่ว่าผืนดินและสภาพอากาศนั้นจะเป็นอย่างไร ดอกดาวเรืองก็ยังคงผลิดอกออกใบได้อย่างสวยงาม
          ลักษณะดอกมีรูปทรงกลมมน กลีบดอกเรียงตัวยึดแน่นกับฐานดอก และที่สำคัญกลีบดอกนั้นจะไม่หลุดร่วงง่าย ๆ มีลักษณะใบเรียวยาว และลำต้นชูช่อสูง ในบ้านเราการปลูกดอกดาวเรืองเพื่อการเกษตรยังสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและชาวบ้านให้อยู่ดีกินดีได้ เนื่องจากเป็นไม้ดอกที่มีการนำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลาย สามารถตัดมาจำหน่ายได้ตลอดเพราะมีระยะการเก็บเกี่ยวเพียง 60 วัน เท่านั้นเอง
ชนิด
          ชนิดของดอกดาวเรืองที่นิยมนำมาปลูกมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่ ดาวเรืองอเมริกัน, ดาวเรืองฝรั่งเศส และดาวเรืองพันธุ์ลูกผสม
          - ดาวเรืองอเมริกัน : มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ทวีปอเมริกา ลักษณะลำต้นสูงสุดถึง 40 นิ้ว ตามแต่ละสายพันธุ์ ออกดอกซ้อนกัน มีสีเหลือง สีส้ม สีทอง และสีขาว
          - ดาวเรืองฝรั่งเศส : ลักษณะลำต้นเป็นพุ่มเตี้ย มีความสูงเพียง 12 นิ้ว ออกดอกสีเหลือง สีส้ม สีทอง และสีน้ำตาลอมแดง ดาวเรืองชนิดนี้จะช่วยปริมาณไส้เดือนฝอยในดินได้
          - ดาวเรืองพันธุ์ลูกผสม : คือพันธุ์ที่ผสมกันระหว่างดาวเรืองอเมริกันและดาวเรืองฝรั่งเศส มีความแข็งแรง ทนทาน ออกดอกเร็ว และมีขนาดใหญ่
          สายพันธุ์ดาวเรืองที่เหมาะสมและนิยมนำมาปลูกในไทย ได้แก่ สายพันธุ์ซอฟเวอร์เรน, สายพันธุ์ทอรีดอร์, สายพันธุ์ดับเบิล อีเกิล  และสายพันธุ์ดาวเรืองเกษตร


วิธีการปลูก
          การปลูกดอกดาวเรืองจะนิยมปลูกโดยการใช้เมล็ด เนื่องจากจะได้ผลผลิตจำนวนมากและต้นมีความแข็งแรง ให้นำเมล็ดดาวเรืองมาปลูกลงในแผงเพาะต้นกล้าที่มีขุยมะพร้าว ขี้แกลบ ทราย และปุ๋ยคอกในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กัน ดูแลรดน้ำทั้งเช้าและเย็น คลุมแผงเพาะกล้าด้วยฟางเพื่อกักเก็บความชื้น เมื่อต้นกล้ามีอายุได้ 10 วัน ก็ให้แยกมาปลูกในกระถางหรือหลุมปลูกที่มีวัสดุอินทรีย์รองก้นเอาไว้ ตามด้วยดินร่วนปนทราย ดูแลรดน้ำเพียงวันละ 1 ครั้ง บำรุงด้วยปุ๋ยคอกเมื่อต้นมีอายุ 15 วัน ขึ้นไป และตั้งให้โดนแดดรำไร
ประโยชน์
          นอกจากจะเป็นไม้ดอกมงคลและไม้ดอกเพื่อการเกษตรที่ช่วยสร้างรายได้แล้ว ดอกดาวเรืองยังเป็นสมุนไพรที่ให้ประโยชน์ทางยารักษาแผล ฝี ริดสีดวงทวาร แก้อาการเจ็บคอ ฟอกเลือด ขับลม แก้ไอ และละลายเสมหะ อีกทั้งยังมีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง มีสารเบต้าแคโรทีน ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคมะเร็ง นอกจากนี้ยังถูกนำมาใช้ในพิธีการต่าง ๆ และนำดอกมาสกัดเอาสีใช้ย้อมผ้าได้อีกด้วย

          แม้ดาวเรืองจะเป็นเพียงแค่พืชและไม้ดอกที่ให้ความสวยงามชนิดหนึ่ง แต่ความสวยงามของดอกดาวเรืองนั้นจะเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญ ที่คอยเตือนใจพวกเราชาวไทยทุกคนให้นึกถึงคำที่พ่อเคยสอน สิ่งที่พ่อเคยปลูกฝัง สิ่งที่พ่อเคยทำ และความหวังที่พ่ออยากให้เราเป็นเสมอมา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น