วันอังคารที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เที่ยวชมธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา


          อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง มีเนื้อที่ประมาณ 132,500 ไร่ หรือ 212 ตารางกิโลเมต มีพื้นที่ครอบคลุมที่ดินป่าเขาแดน ป่าเขาน้ำค้าง ป่าควนสิเหรง ป่าควนสยา และป่าควนเขาไหม้ ในท้องที่ตำบลคลองทราย ตำบลเขากวาง ตำบลทับช้าง ตำบลประกอบ อำเภอนาทวี และตำบลปริก ตำบลสำนักแต้ว อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานฯ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2534 เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งที่ 65 ของประเทศ


ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน เป็นแนวยาวจรดพรมแดนประเทศมาเลเซีย มีเขาควนสยา และควนเขาไหม้ เป็นยอดเขาสำคัญ โดยมียอดเขาน้ำค้าง เป็นยอดเขาที่สูงที่สุด สูง 648 เมตรจากระคับน้ำทะเล พื้นที่ป่าส่วนใหญ่จะเป็นป่าดงดิบชื้น เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารหลายสายทั้งคลองนาทวี คลองปริก คลองทับช้าง คลองทรายขาว ฯลฯ 


ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ และยังเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นฐานที่มั่นของโจรจีนคอมมิวนิสต์ จึงไม่น่าแปลกใจที่อุทยานฯ แห่งนี้จะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเสมอมา โดยสถานที่เที่ยวเด่นที่คุณไม่ควรพลาดชมเลย นั่นก็คือ อุโมงค์ค่ายพัก จคม. กรมที่ 8 ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 6 กิโลเมตร เป็นอุโมงค์ที่ครั้งหนึ่งเป็นฐานปฏิบัติการใหญ่ที่สุดของโจรจีนคอมมิวนิสต์ มีความยาวประมาณ 1,500 เมตร ภายในแบ่งเป็น 3 ชั้นสามารถเดินเชื่อมต่อถึงกันได้ ปัจจุบันคงเหลือไว้เพียงร่องรอยการสกัดหินภายในถ้ำให้เป็นห้องประชุม คลังสะสมเสบียงอาหาร ไปจนถึงสนามบาสเกตบอล ฯลฯ ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมกัน


น้ำตกวังหลวงพรม อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ เพียง 150 เมตร เป็นน้ำตกขนาดเล็ก แต่โดดเด่นด้วยความสมบูรณ์ของธรรมชาติ มีดอกไม้ป่า และกล้วยไม้หลายชนิดให้ชม ถัดไปไม่ไกลจะถึง น้ำตกโตนลาด สายน้ำจะค่อยๆ ไหลตามลานหินที่ทอดตัวยาวลงมาเป็นม่านน้ำสวยงาม น้ำตกโตนดาดฟ้า อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นน้ำตกสูงที่มีหินยื่นออกมาคล้ายหลังคาดาดฟ้าสวยงามสมดั่งชื่อ น้ำตกพรุชิง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 4 กิโลเมตร เป็นน้ำตกชั้นเดียวที่สูงที่สุดในพื้นที่อุทยานฯ เขาน้ำค้าง สายน้ำตกลงมาจากหน้าผาสูงสวยงามมาก แต่การเที่ยวต้องมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ช่วยนำทางด้วย


ข้อมูลเกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง สงขลา
ที่ตั้ง : ตำบลคลองกวาง ห่างจากอำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ประมาณ 27 กิโลเมตร
การเดินทาง : จากอำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ขับรถไปตามทางหลวงหมายเลข 4113 ถนนสายนาทวี-บ้านประกอบ จนถึงบ้านสะท้อนจะมีทางแยกขวาไปตามถนนสายบ้านสะท้อน-สะเดา ระยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง
ช่วงเวลาท่องเที่ยว : เดือนกุมภาพันธ์ เดือนเมษายน
สิ่งอำนวยความสะดวก : อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง มีบ้านพักเดี่ยวแยกหลังให้ครอบครัวเล็กได้ อยู่ร่วมกันอย่างเป็นส่วนตัว บ้านพักแฝด ให้กลุ่มเพื่อนได้พักผ่อนร่วมกันอย่างสนุกสนาน และบ้านพักเรือนแถวที่เหมาะสำหรับชาวค่ายที่มากันเป็นหมู่คณะมากๆ และยังมีลานกางเต็นท์และเต็นท์หลากขนาดให้นักนิยมไพรได้สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิดด้วย

ติดต่อ-สอบถาม : อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง โทรศัพท์ 074-329-644-5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น