วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2560

รู้ยัง! ม.อ.ปัตตานีจำหน่ายไก่กอและพร้อมบริโภค ยี่ห้อ “มอร์ตานี” แล้วนะ


ไก่ฆอและ” หรือ “ไก่กอและ” เป็นอาหารประจำถิ่นในจังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งภาษามลายูจะพูดว่า “อายัม ฆอและ” (Ayam Golek) แปลว่า ไก่กลิ้ง หรือหมายถึงลักษณะการปิ้งที่ต้องพลิกไปมาเพื่อให้ไก่สุกอย่างทั่วถึง ไก่กอและนั้นถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของอาหารในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะในจังหวัดปัตตานี ดังจะเห็นได้จากที่เทศบาลเมืองปัตตานีร่วมกับหลายหน่วยงานจัดงานเทศกาลอาหารไก่กอและมาถึงครั้งที่ 16 แล้วสำหรับปีนี้ จนทำให้ชื่อเสียงของไก่กอและเป็นที่รับรู้ในวงกว้างมากขึ้น


ด้วยลักษณะของไก่กอและที่เป็นอาหารเปียกและมีส่วนผสมของกะทิทำให้อายุการเก็บรักษาไก่กอและค่อนข้างสั้น การส่งอาหารชนิดนี้ออกไปจำหน่ายนอกพื้นที่หรือนำไปเป็นของฝากค่อนข้างเป็นไปได้ยาก จึงทำให้ไก่กอและยังจำกัดการบริโภคอยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้น
ปัญหาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในโจทย์วิจัย เรื่อง “ผลของสายพันธุ์ไก่กอและระดับการสเตอริไลส์ต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ไก่กอและพร้อมบริโภคในรีทอร์ท เพาช์” (เครื่องฆ่าเชื้อหรือหม้อต้มเชื้อภายใต้แรงดัน) ที่ได้รับการสนับสนุนทุนการวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เมื่อปี 2556 มีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัชรินทร์ ภักดีฉนวน อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์การอาหารและโภชนาการ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.อ.ปัตตานีเป็นหัวหน้าโครงการ การวิจัยดังกล่าวมีการศึกษาเปรียบเทียบชิ้นส่วนของไก่ที่เป็นเนื้ออกกับเนื้อสะโพกของไก่ 2 ชนิด ได้แก่ ไก่พันธุ์เนื้อและไก่ตะนาวศรี (ไก่พันธุ์พื้นเมือง) ผลการศึกษาพบว่า การใช้เนื้ออกและเนื้อสะโพกของไก่พันธุ์เนื้อมีความเหมาะสมในการนำมาผลิตเป็นไก่กอและพร้อมบริโภคมากกว่าไก่พันธุ์พื้นเมือง เนื่องจากไก่พันธุ์พื้นเมืองมีเนื้อที่ค่อนข้างแข็ง แถมยังมีราคาแพง



ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัชรินทร์ ภักดีฉนวน อาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์การอาหารและโภชนาการ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.อ.ปัตตานี นำเสนอผลการวิจัย เรื่อง “ผลของสายพันธุ์ไก่กอและระดับการสเตอริไลส์ต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ไก่กอและพร้อมบริโภคในรีทอร์ท เพาช์” เมื่อปี 2557
จากงานวิจัยดังกล่าวเมื่อปี 2556 ทีมนักวิจัยของภาควิชาวิทยาศาสตร์การอาหารและโภชนาการ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.อ.ปัตตานีได้นำผลการวิจัยมาต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ไก่กอและพร้อมบริโภคภายใต้ยี่ห้อมอร์ตานี (More Tanee) ซึ่งมหาวิทยาลัยได้เริ่มประชาสัมพันธ์ไก่กอและยี่ห้อมอร์ตานีด้วยการนำมาจัดเป็นกระเช้าของฝากปีใหม่เพื่อมอบให้แก่สื่อมวลชนและผู้มีอุปการคุณของมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่องและเริ่มเห็นความเป็นไปได้ในเชิงการตลาดมากขึ้น
ที่ชื่อมอร์ตานีมาจากคำพูดติดปากของนักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่มักเรียก ม.อ.ปัตตานีว่ามอตานี จึงนำมาตั้งเป็นชื่อสินค้าไก่กอและ อีกอย่างคำว่ามอร์ (More) มีความหมายว่าได้อะไรที่มากกว่า ซึ่งเป็นความหมายที่ดี”ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัชรินทร์เล่าถึงที่มาของชื่อสินค้าไก่กอและที่ผลิตโดยภาควิชาวิทยาศาสตร์การอาหารและโภชนาการ พร้อมกับบอกว่า





การนำไก่กอและพร้อมบริโภค ซึ่งผ่านกระบวนการสเตอริไลส์อาหาร หรือการฆ่าอาหารด้วยความร้อนที่สูงมากกว่า 100 องศาเซลเซียสจะทำให้รสชาติของไก่กอและแตกต่างไปจากไก่กอและที่มีขายอยู่ตามท้องตลาดหรือไม่นั้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัชรินทร์ กล่าวว่า รสชาติอาจจะเปลี่ยนบ้างเล็กน้อยเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่จากการทดลองตลาดแล้วผู้บริโภคยอมรับได้ ก็แสดงว่ารสชาติค่อนใกล้เคียงกับรสชาติเดิม
เคยส่งไปให้กับเพื่อนที่ต่างจังหวัดทดลองรับประทาน ก็มีผลตอบรับที่ดี คือ เขาบอกว่าอร่อยและอยากจะรับประทานอีก หรือที่คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเคยนำไปเป็นกระเช้าปีใหม่เพื่อมอบให้แก่คณะหน่วยงานต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัย คณบดีบางท่านก็ชมว่าอร่อย ต้องการซื้อเพื่อไปบริโภคเองบ้างหรือไม่ก็นำไปเป็นของฝาก”ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัชรินทร์กล่าว



ทั้งนี้ท่านใดสนใจสอบถามรายละเอียดสินค้าไก่กอและพร้อมบริโภคยี่ห้อมอร์ตานี สามารถสอบถามได้ที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พัชรินทร์ ภักดีฉนวน ภาควิชาวิทยาศาสตร์การอาหารและโภชนาการ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ม.อ.ปัตตานี หมายเลขโทรศัพท์ 086 490 3821

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น