วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2560

“อำเภอหนองจิก สู่เมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”


              จากสภาพปัญหาทรัพยากรทางทะเลที่เสื่อมโทรม เนื่องจากการจับสัตว์น้ำอย่างผิดวิธีของชาวประมงในสมัยก่อน ที่มุ่งเน้นเพียงแต่เฉพาะเรื่องของธุรกิจ จนลืมตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรที่มีอยู่เดิม จนทำให้สัตว์น้ำที่เคยอุดมสมบูรณ์ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด พี่น้องชาวประมงในหมู่บ้านตันหยงเปา ตำบลท่ากำชำ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี จึงมีแนวคิดในการรวมกลุ่มกัน เพื่อเป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากร ให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์ และสามารถสร้างอาชีพให้กับพี่น้องในพื้นที่ได้อีกครั้งเหมือนในสมัยอดีต นับเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันจากภาคประชาชนที่คอยขับเคลื่อนการสร้างงาน สร้างอาชีพในท้องถิ่นขึ้น โดยไม่ได้มุ่งเน้นแต่ผลประโยชน์ในเชิงธุรกิจเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีการปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรที่ตนเอง เพียงให้รู้ถึงคุณค่า และรู้จักหวงแหนทรัพยากรเหล่านั้นอย่างเข้าใจ


             สมาคมชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดปัตตานี เป็นการรวมกลุ่มกันของพี่น้องประชาชนในชุมชนที่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน จำนวน 52 หมู่บ้าน มีเรือจำนวนกว่า 2,900 ลำ ซึ่งนอกเหนือจากภารกิจหลักในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติแล้วนั้น ขณะนี้ ทางสมาคมได้มีความพร้อมในการทำธุรกิจชุมชน โดยได้รับความร่วมมือจากนักวิชาการท้องถิ่นและภาครัฐ ในการยกระดับสินค้า เพิ่มมูลค่า รวมทั้งการสร้างมาตรฐานในการผลิตสินค้าชุมชน ซึ่งเห็นได้จากผลิตภัณฑ์ปลากุเลาเค็ม ที่เป็นผลผลิตจากชุมชน ซึ่งเดิมนั้นชาวบ้านจะนิยมขายเป็นปลาสดให้กับจังหวัดนราธิวาส ซึ่งขายได้เพียงกิโลกรัมละ 250 บาท แต่เมื่อมีการเพิ่มมูลค่าและสร้างเรื่องราวให้กับตัวสินค้าแล้ว ผลลัพธ์ที่ได้นั่น คือ ผลิตภัณฑ์ปลากุเลาเค็มตากแห้งเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก และมีราคาสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 1,700 บาท



            ในอนาคตทางสมาคมได้มีตั้งมาตรฐานของกลุ่มไว้ คือ สินค้าจะต้องสะอาด ปลอดสารเคมีและปลอดภัยกับผู้บริโภค และยังวางเป้าหมายไว้ว่า ชุมชนแห่งนี้จะต้องเป็นธุรกิจชุมชนประมงต้นแบบ ที่สร้างความเข็มแข็งให้อำเภอหนองจิก และสามารถเป็นเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนได้ด้วยความร่วมมือกันของคนในพื้นที่และการสนับสนุนจากภาครัฐอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น