วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2560

แวะชม แวะเที่ยว สถานที่สำคัญจังหวัดยะลากันเถอะ

สนามช้างเผือก




สวนสาธารณะสนามโรงพิธีช้างเผือก ตั้งอยู่ใกล้กับสวนขวัญเมืองสวนสาธารณะอีกแห่งหนึ่ง บนเนื้อที่ 70 ไร่ ประกอบด้วยสระน้ำ ศาลากลางน้ำ รูปปั้นสัตว์ชนิดต่างๆ สนามเด็กเล่น สนามเทนนิส สนามแบดมินตัน เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สำหรับคลายความตึงเครียดจากหน้าที่การงาน และเทศบาลยังได้สร้างสวนน้ำ เพื่อให้เยาวชนชาวยะลามาว่ายน้ำออกกำลังกาย ปรากฏว่าเป็นที่ชื่นชอบของประชาชน เพราะออกแบบได้กลมกลืนกับสวนสาธารณะ มีที่นั่งพักผ่อนสำหรับผู้ปกครองในขณะรอลูกหลานด้วย นอกจากนั้นยังมี อาคารช้างเผือก พระเศวตสุรคชาธารโรงพละศึกษา 4,000 ที่นั่ง ปรับอากาศโอ่อ่า สวยงาม มาตรฐานระดับนานาชาติ สำหรับการแข่งขันกีฬา และการประชุม

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดยะลา



ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดยะลา ตั้งอยู่ถนนพิพิธภักดี หน้าศาลากลางจังหวัดยะลา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานยอดเสาหลักเมืองให้เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2505 ภายในศาลประดิษฐานยอดเสาหลักเมือง ซึ่งสร้างด้วยแก่นไม้ชัยพฤกษ์สูง 50 เซนติเมตร วัดโดยรอบที่ฐาน 43 นิ้ว ที่ปลาย 36 นิ้ว พระเศียรยอดเสาเป็นรูปพรหมจตุรพักตร์และเปลวไฟ บริเวณโดยรอบเป็นสวนสาธารณะ ร่มรื่น สวยงาม และจะมีการจัดงานสมโภชเจ้าพ่อหลักเมือง ระหว่างวันที่ 25 - 31 พฤษภาคม ของทุกปี

สวนสาธารณะสนามช้างเผือก




สวนสาธารณะสนามช้างเผือก สนามโรงพิธีช้างเผือก วันเปิดทำการ: ทุกวัน เวลาเปิดทำการ: 08.3017.00 อยู่ถนนพิพิธภักดี มีพื้นที่ 80 ไร่ เคยใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีน้อมเกล้าฯ ถวายช้างเผือก พระเศวตสุรคชาธารแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2511 ภายในสวนสาธารณะมีศาลากลางน้ำ รูปปั้นสัตว์ต่าง ๆ และเป็นสถานที่จัดกิจกรรมของจังหวัด

ถ้ำศิลป์




ถ้ำศิลป์ วันเปิดทำการ: ทุกวัน เวลาเปิดทำการ: 08.3016.30 เป็นถ้ำเล็ก ๆ ภายในถ้ำมืดมาก มีภาพจิตรกรรมเก่าแก่บนผนังถ้ำ แต่ลบเลือนไปมากแล้ว เป็นภาพพระพุทธเจ้าปางต่าง ๆ และมีรูปผู้หญิงยืนเป็นหมู่สามคน เป็นภาพเขียนสมัยศรีวิชัยตอนปลาย ประมาณพุทธศตวรรษที่ 19-20 การชมถ้ำต้องนำตะเกียงหรือไฟฉายไปด้วย 

น้ำตกกือลอง




น้ำตกกือลอง(น้ำตกสุขทาลัย) อยู่ในเขตนิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้บนเขาปกโย๊ะ เขานี้เป็นที่ตั้งสถานีถ่ายทอดสัญญาณ ห่างจากตัวเมือง ประมาณ 40 กม. ตามเส้นทางสายยะลา-เบตง แยกซ้ายเข้าทางลูกรังอีกประมาณ 8 กม. น้ำตกนี้ถูกค้นพบเมื่อปี 2507 ประกอบด้วยน้ำตก 5 ชั้น สมเด็จย่าทรงประทานนามน้ำตกแห่งนี้ว่า "น้ำตกสุขทาลัย" มีทิวทัศน์ที่สวยงามมาก มีแอ่งน้ำสำหรับเล่นน้ำและมีศาลาไว้สำหรับพักรับประทานอาหาร



----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น