วันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2560

สังคมชายแดนใต้...พี่น้องไทยพุทธ-มุสลิม

          สังคมไทยแต่ละภูมิภาคต่างดำรงวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ที่แตกต่างกันไปเช่นเดียวกับวิถีชีวิตของคนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ได้แก่ ยะลา ปัตตานีและนราธิวาส ซึ่งเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายและอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขตลอดมา มีทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิม นับเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของพื้นที่ ที่แตกต่างจากสังคมไทยในภูมิภาคอื่นๆ หลายประการ    สังคมไทยในสามจังหวัดชายแดนใต้ที่ผ่านมาเราอยู่ร่วมกันอย่างเข้าอกเข้าใจกัน ดำเนินวิถีชีวิตร่วมกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกันมาตลอด ด้านศิลปวัฒนธรรมของสังคมสามจังหวัดชายแดนใต้ก็มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมกันได้อย่างกลมกลืน





ชาวบ้านส่วนใหญ่ในสามจังหวัดชายแดนใต้จะมีสายสัมพันธ์ที่เป็นเครือญาติกัน ความสัมพันธ์ระหว่างชาวไทยพุทธและมุสลิมมีความเป็นเพื่อน มีการไว้วางใจซึ่งกันและกัน ส่วนในความสัมพันธ์ด้านชุมชน คือมีการประชุมร่วมกันมีการไปมาหาสู่กัน ถึงแม้จะรู้สึกกลัวกับเหตุการณ์ปัจจุบันภายในหมู่บ้านแม้ว่าประชากรส่วนใหญ่จะนับถือศาสนาอิสลาม และชาวไทยพุทธมีจำนวนประชากรน้อยกว่า แต่ก็อาศัยอยู่ร่วมกันมาได้มาจนถึงปัจจุบัน บางหมู่บ้านที่ประชากรไทยพุทธมีจำนวนน้อย แต่กลับได้รับความเชื่อถือจากชาวไทยมุสลิมให้ได้รับเป็นผู้ใหญ่บ้านและจะดูแลลูกบ้าน จากความหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรมของคนในสามจังหวัดชายแดนใต้ ทำให้สามจังหวัดชายแดนใต้เป็นพื้นที่ที่น่าสนใจสำหรับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศถึงแม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ความขัดแย้งและความรุนแรงในพื้นที่อยู่


          อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าตลอด 10 ปีที่ผ่านมาเหตุการณ์ความไม่สงบและความรุนแรงในพื้นที่ ทำให้เกิดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินอย่างประเมินค่ามิได้แต่การสร้างสายสัมพันธ์ของชาวไทยพุทธและมุสลิมในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ยังคงมีความรัก ความผูกพัน ความสามัคคีช่วยเหลือเกื้อกูลกันอย่างแน่นแฟ้นต่อไป รวมถึงการร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งโดยหวังว่าจะนำความสงบสุขในพื้นที่กลับมาอีกครั้งเพื่อให้เป็นสามจังหวัดชายแดนใต้ที่ดึงดุดความน่าสนใจด้านการท่องเที่ยวที่หลากหลายในสามจังหวัดชายแดนใต้


         เพราะเหตุใดเราจึงต้อง รักและถนุถนอมกันและกัน” เหตุผลแจ้งชัดว่า เราอยู่คนเดียวในโลกนี้ไม่ได้ เรายังต้องเกี่ยวข้องสัมพันธ์ และเรายังต้องพึ่งพาอาศัยกันและกัน และที่สำคัญ เราต่างก็เป็นคนไทยเหมือนกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น