วันอังคารที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ที่นี่ชายแดนใต้ “วอง” ช่างเขียนลายเรือกอและ..ที่รูสะมิแล

      

        เอกลักษณ์ประจำถิ่นกับสีสันโดดเด่นสะดุดตาของเรือกอและชายแดนใต้ อาชีพหลักของพี่น้องในพื้นที่อยู่กับทะเล ออกเรือหาปลาทำอาชีพประมง และเรือหาปลาของที่นี่แตกต่างจากที่อื่นจะเป็นเรือพื้นบ้านที่สวยงาม แต่จะมีใครรู้บ้างว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังงานเขียนสร้างสีสันบนลำเรือเหล่านั้นเป็นใคร มาจากไหน ในปัจจุบันนี้ช่างเขียนลายบนเรือกอและฝีมือดี ที่มีผู้คนกล่าวถึงจากปากสู่ปากเขาคนนั้นคือ นายอิมรอน กาหลง หรือมีชื่อเล่นว่า วองซึ่งในปีนี้ วอง”  มีอายุครบ 30 ปี แต่ประสบการณ์งานเขียนลายเรือกอและ รวมไปถึงเรือท้ายตัดเป็นที่กล่าวขานวองเป็นชาวรูสะมิแลตั้งแต่กำเนิด จบการศึกษาชั้นประถมปีที่ 6 โรงเรียนบ้านรูสะมิแล หลังจากนั้นได้ศึกษาต่อ กศน. จนกระทั่งจบ ม.6


          “วองถือได้ว่าเป็นช่างเขียนลายบนเรือกอและ และเรือท้ายตัด คนหนุ่มไฟแรง มีผลงานเป็นที่ยอมรับของในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงในจังหวัดสงขลา และประเทศมาเลเซีย ที่ได้ว่าจ้างให้วองสร้างลายเส้นแต่งแต้มเติมแต่งให้ลำเรือมีความงดงาม


          “วองได้กล่าวว่าตนเองนั้นได้ความรู้มาจากความชอบส่วนตัว จดจำสังเกต จะต้องมีความพยายามอดทนในการฝึกฝน โดยเฉพาะในช่วงเด็กๆ วองกล่าวว่าตนเองนั้นแอบเอาสมุดเก็บใว้ในเสื้อแล้วไปดูช่างเขียนลายที่บริเวณหาดรูสะมิแล เมื่อช่างกลับตนเองเอาสมุดออกมาแล้วเขียนด้วยตนเอง ด้วยใจชอบ หลังจากนั้นได้พยายามศึกษามาเรื่อยๆ กับผู้ที่มีความรู้บ้าง แลกเปลี่ยนกับผู้มีประสบการณ์ จนกระทั่งปัจจุบันจากการเรียนรู้ด้วยใจรัก ส่งผลให้มีความรู้ความสามารถเป็นช่างเขียนลายเรือกอและ ฝีมือดีในอันดับต้นๆ ก็ว่าได้ ซึ่งผู้ที่ว่าจ้างได้ทำการจองคิวกันยาว ถึงกับทำไม่ทันกันเลยทีเดียว ซึ่งการเขียนลายบนเรือกอและนั้น ลำหนึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณยี่สิบวันกว่าจะแล้วเสร็จ ส่วนค่าจ้างจะตกอยู่ที่หนึ่งหมื่นอัพ หรือบางลำจะตกอยู่ที่สองหมื่นถึงสามหมื่นบาทต่อลำ...
อิมรอน หรือ วองได้ฝากบอกกับน้องๆ เยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใตที่มีใจรักว่า ทุกงานและทุกเรื่องต้องใช้เวลา และความพยายามในการศึกษา ซึ่งการศึกษานั้นไม่ได้มีเพียงในห้องเรียน ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจอยากเรียน อยากใฝ่คว้าหาความรู้ และเป็นวิชาชีพติดตัวประกอบอาชีพได้ สามารถมาเรียนกับตนเองได้... ทีนี่ชายแดนใต้...






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น