วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เชิญเที่ยวแวะชม นิทรรศการ ศูนย์ศึกษาพัฒนาพิกุลทองฯ ครั้งที่ 20



      ขอเชิญเที่ยวงาน ชมศูนย์ศึกษา พัฒนาความรู้ ดูนิทรรศการครั้งที่ 20 ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส ระหว่างวันที่ 22-28 สิงหาคม 2562




       นางสายหยุด เพ็ชรสุข ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บอกกับทีมงานของเราว่าการจัดงานฯ ในครั้งนี้ เนื่องจากปีนี้เป็นปีมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทางศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ จึงเน้นการจัดงานเพื่อสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ดังนั้นภายในงานจะมีการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่าน และการแสดงนิทรรศการการสืบสาน รักษา และต่อยอดงาน ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ ด้วย โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ หลากหลายรูปแบบ เช่นการชมภาพยนตร์สั้นเฉลิมพระเกียรติ พิพิธภัณฑ์ดิน การจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร นวดแผนไทย เวทีกิจกรรม การประกวดเกษตรกรต้นแบบ และการประกวดผลผลิตทางการเกษตร



        นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต เป็นเรื่องที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ ได้ศึกษา ทดลอง วิจัย ภายใต้การดำเนินงานของ 8 หน่วยงาน ซึ่งมีการนำเอาจุดเด่น ๆ ของแต่ละงานมาจัดแสดงในรูปแบบของการสาธิต เปิดบ้านของแต่ละหน่วยงาน รวม 12 จุด คือ จุดที่ 1สืบสาน พัฒนา อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นโดยงานส่งเสริมอุตสาหกรรม มีการเชิญกลุ่มแม่บ้านจากอำเภอต่าง ๆ ที่ได้ออกไปส่งเสริมการพัฒนาอาชีพ ได้มีการนำมาจัดสาธิต อาทิ การทำผลิตภัณฑ์จากพืชเส้นใย กระจูด หญ้าแฝก เตย ปาหนัน กก​  ในจุดที่ 2เกษตรประณีต เพื่อชีวิตที่ยั่งยืน ตามแนวเกษตรอย่างพอเพียงโดยงานส่งเสริมการเกษตร จะมีการจัดจำหน่ายบอนสี การเรียนรู้ขยายพันธุ์ดูแลรักษาบอนสี การสาธิตการปลูกผักในภาชนะรูปแบบต่าง ๆ จุดที่ 3ป่าพรุ-ป่าเสม็ดจำลอง ผลิตภัณฑ์ไม้เสม็ดขาวโดยงานป่าไม้ ทั้งกรมป่าไม้และกรมอุทยาน จะมีการศึกษาธรรมชาติป่าพรุสิรินธรในแบบจำลองที่ป่าพรุโต๊ะแดงมาไว้ที่นี่ จุดที่ 4แนะนำความรู้ มุ่งสู่เกษตรโดยงานวิชาการเกษตร จะนำชมแปลงรวบรวมพันธุ์กล้วยพื้นเมือง สนองพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ให้ศูนย์ฯ รวบรวมพันธุ์กล้วยพื้นเมืองจากแหล่งต่าง ๆ มาไว้ในพื้นที่ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ ปัจจุบันมี 36 ชนิด การสาธิตการเพาะเห็ดชนิดต่าง ๆ และให้การอบรมแก่ผู้สนใจ การจัดแสดงเมล็ดพันธุ์พืชผักนานาชนิด ในจุดที่ 5ปศุสัตว์สืบสาน วิถีพอเพียงตามพระราชดำริโดยงานปศุสัตว์ จะเปิดให้ชมมหกรรมปศุสัตว์ชายแดนใต้ อาทิ ไก่ไข่พระราชทาน จุดที่ 6เรียนรู้ ร่วมใจ ต้านภัยสุขภาพ



      โดยงานควบคุมปราบปรามโรคติดต่อและการสาธารณสุข จะมีการชมวีดีทัศน์โรคติดต่อประจำถิ่น นิทรรศการเรื่องโรคเท้าช้าง มาลาเลีย ไข้เลือดออก และโรคเรื้อน จุดที่ 7สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาจุดที่ 8ไบโอดีเซลและกลีเซอรีนจุดที่ 9พืชสวนครัวประดับโดยงานพัฒนาที่ดิน จุดที่ 10มีอยู่ มีกิน เพราะปลานิลของพ่อโดยงานประมง จุดนี้จะได้เรียนรู้ความเป็นมาของปลานิลแรกเริ่มที่เข้ามาในประเทศไทย สายพันธุ์ปลานิลจิตรลดา 1-4  จุดที่ 11ทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริและจุดที่ 12สวน 72 พรรษาโดยงานพัฒนาที่ดิน ภายในสวนมีการอนุรักษ์พืชสมุนไพร กว่า 390 ชนิด พันธุ์ไม้ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ ซึ่งเด็กรุ่นใหม่อาจไม่เคยได้ยินชื่อ เช่น ต้นจิกโดน ลูกโยน เงาะเจ๊ะโมง เป็นต้น




       สำหรับการจัดงานชมศูนย์ฯ ครั้งนี้ กำหนดไว้ 7 วันด้วยกัน โดยจะเริ่มงานตั้งแต่วันที่ 22-28 สิงหาคม 2562 ช่วงระหว่าง 08.0016.30 น. ในวันแรกจะมีพิธีเปิดงาน โดย ฯพณฯ องคมนตรีจะเดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส โทร.073-631033 หรือ 073-631038

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น