วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ความคืบหน้าของการก่อสร้าง​ สนามบินเบตง ยะลา

     สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้าง​ ท่าอากาศยานเบตง ซึ่งเป็นสนามบินลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยานนั้น ภาพรวมการก่อสร้าง ทั้งงานก่อสร้าง ทางวิ่ง ทางขับ กว้าง 30 เมตร และยาว 1,800 เมตร สามารถรองรับอากาศยาน แบบ ATR 72 และ Q-400 (จำนวน 80 ที่นั่ง) ลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบินรวมถึงอาคารที่พักผู้โดยสาร ที่สามารถรองรับผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วน 300 คนต่อชั่วโมง รองรับผู้โดยสารได้ 876,000 คนต่อปี ขณะนี้ดำเนินการได้ร้อยละ 90 แล้ว และพร้อมที่จะเปิดให้บริการในปี 2563 นี้




    ในส่วนของงานก่อสร้างอาคารหอบังคับการบินของบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และอาคารเครื่องช่วยการเดินอากาศยาน VOR/DME ก็ได้เริ่มก่อสร้างงานฐานรากแล้ว ขณะที่การขอจัดตั้งเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศก็มีความชัดเจนเรื่องการอนุญาตใช้พื้นที่อยู่ระหว่างนำเสนอเอกสารให้กับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย โดยจะขออนุญาตเปิดใช้ท่าอากาศยานเบตงในลักษณะที่ขึ้นลงชั่วคราวเพื่อทำการบินทดสอบอุปกรณ์เครื่องอำนวยความสะดวกทางการบิน


        สำหรับความคืบหน้ากรณีการจัดทำวิธีปฏิบัติการบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน เพื่อให้สามารถใช้สนามบินเบตงได้โดยไม่ล้ำน่านฟ้าประเทศเพื่อนบ้านก็ได้ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยแล้ว ส่วนสายการบินที่สนใจจะทำการบินนั้นขณะนี้มีสองสายการบินคือ บางกอกแอร์เวย์และนกแอร์ เที่ยวบินเบตง-ดอนเมือง และ ดอนเมือง-เบตง ใช้เวลาบินประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น