วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สักการะ 3 วัดดัง ตามรอยหลวงปู่ทวด ที่ปัตตานี



      วัดแรกเป็นวัดสำคัญของจังหวัดปัตตานีก็คือ วัดราษฎร์บูรณะ หรือ วัดช้างให้ ตั้งอยู่ที่ตำบลควนโนรี อำเภอโคกโพธิ์ เป็นวัดเก่าแก่สร้างมาแล้วกว่า 300 ปี ตามตำนานกล่าวว่า พระยาแก้มดำเจ้าเมืองไทรบุรี ต้องการหาชัยภูมิสำหรับสร้างเมืองใหม่ให้กับน้องสาว จึงได้เสี่ยงอธิฐาน ปล่อยช้างให้ออกเดินทางไปในป่า โดยมีเจ้าเมืองและไพร่พลเดินติดตามไป จนมาถึงวันหนึ่ง ช้างได้หยุดอยู่ ณ ที่แห่งหนึ่ง แล้วร้องขึ้นสามครั้ง พระยาแก้มดำจึงได้ถือเป็นนิมิตที่ดี จะใช้บริเวณนั้นสร้างเมือง แต่น้องสาวไม่ชอบ พระยาแก้มคำจึงให้สร้างวัด ณ บริเวณดังกล่าวแทน แล้วให้ชื่อว่า วัดช้างให้ แล้วนิมนต์พระภิกษุรูปหนึ่ง ที่ชาวบ้านเรียกว่า ท่านลังกา หรือ สมเด็จพะโคะ หรือ หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด มาเป็นเจ้าอาวาสองค์แรก ท่านได้เดินธุดงค์ไปมาระหว่างเมืองไทรบุรีกับวัดช้างให้ และได้สั่งลูกศิษย์ไว้ว่า ถ้าท่านมรณภาพ ขอให้นำศพไปทำการฌาปนกิจ ณ วัดช้างให้ ซึ่งเมื่อท่านมรณภาพที่เมืองไทรบุรี ลูกศิษย์ก็ได้นำศพท่านมา ทำการฌาปนกิจที่วัดช้างให้ อัฐิของท่านส่วนหนึ่งฝังไว้ที่วัดช้างให้ อีกส่วนหนึ่งนำกลับไปเมืองไทรบุรี ต่อมาได้สร้างสถูปบรรจุอัฐิของท่านไว้ที่วัดช้างให้




        วัดต่อมาเราพามากันที่ วัดทรายขาว ตั้งอยู่ที่บ้านทรายขาว หมู่ที่ 3 ตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เป็นวัดที่ราบเชิงเขาตั้งอยู่ท่ามกลางหมู่บ้าน มีกำแพงวัดล้อมรอบ วัดทรายขาวสร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ.2300 โดยมีท่านภักดีชุมพล (นายเพ็ง) ซึ่งได้อพยพครอบครัวมาจากรัฐเคดาห์ หรือเมืองไทรบุรี ประเทศมาเลเซีย ได้มาตั้งบ้านเรือนที่นี่ ต่อมาได้บริจาคที่ดินพร้อมกับบ้านที่อยู่อาศัยสร้างเป็นวัดแล้วนิมนต์พระมาอยู่จำพรรษา พระอธิการหมานเป็นเจ้าอาวาสรูปแรก พระครูธรรมกิจโกศล (อาจารย์นอง ธมฺมภูโต) เป็นเจ้าอาวาสลำดับที่ 5 ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสตั้งแต่ปี พ.ศ.2511 ถึง พ.ศ.2542 อาจารย์นอง หรือ พระครูธรรมโกศล แห่งวัดทรายขาว เป็นผู้สืบทอดตำนานพระเครื่องสมเด็จหลวงทวดเหยียบน้ำทะเลจืดต่อจากอาจารย์ทิม หลังจากท่านได้ละสังขารไปแล้ว ภารกิจอันสำคัญนี้อาจารย์นองได้ปฏิบัติสืบต่อมาเนิ่นนานจนละสังขารไป



      สำหรับวัดสุดท้ายในวันนี้ ก็คือ วัดนาประดู่ ตั้งอยู่ที่ตำบลนาประดู่ อำเภอโคกโพธิ์ วัดนาประดู่ มีความเกี่ยวเนื่องของความศักดิ์สิทธ์และความศรัทธาต่อหลวงปู่ทวดอย่างยิ่ง โดยเฉพาะ พ่อท่านพล หรือ พระครูอาทรศุภการ แห่งวัดนาประดู่ ท่านเป็นทายาทรูปสุดท้ายสายตรงของอาจารย์ทิมที่มีโอกาสได้เรียนรู้กระบวนสร้างพระเครื่องสุดยอดของประเทศ คือ สมเด็จหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ตั้งแต่ครั้งยังเป็นสามเณรด้วยฝีไม้ลายมือในทางพุทธศิลป์และเวทมนต์เข้มขลัง ล้วนแต่ตกผลึกอยู่ในตัวท่าน ผู้คนต่างเคารพนับถือ



      ทั้ง 3 วัดนี้ถือว่ามีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับหลวงปู่ทวดทั้งสิ้น และเรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางตามความศรัทธาของผู้คนจากทั่วทุกสารทิศ หากมีโอกาสเยือนปัตตานี ไม่ควรพลาดมาสักการะกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น