วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2562

พลับพลารวมใจประชา บ้านละเวง ปัตตานี


       พลับพลารวมใจประชา เป็นสถานที่ประทับและทรงงาน ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพระบรมวงศานุวงศ์ เมื่อครั้งที่ท่านทรงเสด็จมาเยี่ยมเยียนจังหวัดปัตตานี ทุกคนคงรู้จักพระตำหนักทักษิณราชนิเวชน์ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดนราธิวาส แต่เชื่อว่าน้อยคนที่จะทราบว่า ที่บริเวณริมหาดบางสาย จ.ปัตตานี จะมีพลับพลาเล็กๆ หลังหนึ่งที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงจะเสด็จมาประทับอยู่ที่นี่ด้วย ซึ่งท่านจะเสด็จมาทุกปี ทั้งมาส่วนพระองค์และทรงงาน



       บรรยากาศโดยรอบ มีต้นมะพร้าวอยู่มากมายเหมือนชายหาดทั่วไป ตัวพลับพลาตั้งอยู่ริมฝั่งโดยยื่นออกไปกลางแม่น้ำ ตัวอาคารคล้ายๆ กับศาลาแต่มีลานกว้างตรงกลาง ซึ่งใช้ไม้เป็นส่วนใหญ่ เมื่อเรานึกถึงสถานที่ประทับของกษัตริย์ เราอาจจะนึกถึงอะไรที่หรูหรา แต่ที่นี่จะค่อนข้างเรียบง่ายเข้ากับธรรมชาติ



     เชื่อว่าเมื่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงมีพระชนมายุที่มากขึ้นอาจจะไม่ได้เสด็จมาบ่อยๆ เหมือนแต่ก่อน ทำให้สภาพที่เป็นอยู่ดูเก่า และทรุดโทรมไปบ้าง แต่ก็ยังเป็นสถานที่ๆ มีเรื่องราวและคุณค่าเชิงประวัติศาสตร์ให้ศึกษา พลับพลาตั้งอยู่ที่ บ้านละเวง ม.3 ต.ดอนทราย อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี โดยเมื่อเดินทางออกจากตัวเมืองปัตตานี มาถึง อบต. ดอนทราย ก็เดินทางต่ออีกประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงพลับพลารวมใจประชา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น