วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เกลือหวานบานา สู่ผลิตภัณฑ์สปา ปัตตานี

     ผลิตภัณฑ์โดดเด่นและมีชื่อเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดปัตตานี เกลือหวาน ปัตตานีซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นเกลือที่มีรสชาติอร่อย มีคุณภาพดีแตกต่างจากที่อื่นเพราะผ่านการผสมกับน้ำกร่อยมาจากอ่าวปัตตานี ทำให้กลมกล่อมกว่าแม้จะมีรสเค็มเหมือนกัน การทำนาเกลือมาอย่างต่อเนื่องจากรุ่นสู่รุ่น ผลิตภัณฑ์จากเกลือหวานจึงมีการต่อยอดไปสู่การผลิตเกลือออกมาเป็นผลิตภัณฑ์อีกหลายชนิด



     ปัจจุบันกลุ่มวิสาหกิจชุมชนนาเกลือบานาได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี ที่ได้เข้ามาส่งเสริมให้ความรู้ ด้านวิชาการ จนสามารถต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากเกลือหวานปัตตานี หลายผลิตภัณฑ์เช่น เกลือสปาขัดผิว ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ โดยปัจจุบัน มีเกลือสปาขัดผิว 2 กลิ่น คือ กลิ่นตะไคร้หอม และกลิ่นดอกโมกข์ ซึ่งคุณสมบัติเด่นของการสปาผิวด้วยเกลือหวานปัตตานีก็คือ เมื่อนำไปขัดผิวแล้วจะไม่แสบผิว สามารถขัดได้บ่อยครั้งขึ้น ซึ่งเกลือสปาขัดผิวจะช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่าที่หมองคล้ำกระตุ้นการเกิดเซลล์ผิวใหม่ที่เรียบเนียน รวมทั้งเมื่อใช้กับขมิ้นก็จะช่วยบำรุงและป้องกันการเกิดผดผื่นรักษารอยแผลและลดความมันของผิวได้



     ขณะที่ผลิตภัณฑ์เกลือเพื่อการประกอบอาหาร เสริมรสชาติความอร่อยนั้น ก็สามารถนำไปเป็นวัตถุดิบคลุกเคล้ากับอาหารไม่ว่าจะเป็นปลา ไก่ กุ้ง และอื่นๆได้หลายชนิด ซึ่งมั่นใจได้ว่ารสชาติที่ได้จะอร่อยไม้ซ้ำใครแน่นอน


      ต่อไปจะไม่หยุดที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์จากเกลือหวานแน่นอน ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตผลิตภัณฑ์ต่างๆจากเกลือหวานปัตตานี จะสามารถสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในระดับประเทศและระดับสากลต่อไป                                                              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น