วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เทศกาลฮารีรายออีฎิ้ลอัดฮา จังหวัดสตูล


        เทศกาลฮารียารออีฎิ้ลอัดฮา ถือเป็นการแสดงออกถึงความรื่นเริงอีกวันหนึ่งที่ศาสนาเปิดกว้างไว้ภายใต้กรอบของศาสนาอิสลาม โดยแต่ละครอบครัวจะพบปะญาติพี่น้องเช่นเดียวกับวันฮารีรายาอิดิ้ลฟิตตรี โดยมัสยิดในจังหวัดสตูลหลายมัสยิดจะมีการจัดงานเฉลิมฉลองรวมทั้งการแสดงความสามารถของเด็กๆ เยาวชนในโรงเรียนตาดีกา



     ซึ่งบรรยากาศที่เห็นจะมีการร้องอานาชีดและการเสวนาวิชาการ แต่บรรยากาศของมัสยิดบ้านปันจอร์ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล กลับมีความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัด คือการนำเอาบุหงาตะลอหรือดอกไม้ไข่เป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน โดยมีการประกวดและการนำเสนอความสวยงามของบุหงาตะลอที่ตกแต่งอย่างสวยงาม ห่อด้วยกระดาษแก้วสวยงามหลากสี ประดับด้วยไฟ สร้างความโดดเด่น อาศัยทั้งความคิดสร้างสรรค์และความสวยงาม  
  


    ซึ่งบุหงาตะลอนั้นจะนำไข่ไก่มาต้มให้สุกจากนั้นนำมาห่อด้วยกระดาษอย่างสวยงาม เป็นประเพณีมุสลิมที่สืบทอดกันมายาวนาน ถือเป็นวัฒนธรรมอิสลามที่มีมานานแล้ว ส่วนใหญ่จะทำในพิธีตำมัตกุรอ่าน เมื่อเด็กอ่านคำภีร์อัลกุรอ่านจบเล่มก็จะมีพิธีตำมัตหรือขอบคุณคุณครู  




      นอกจากนี้งานเมาลิดหรือรำลึกวันประสูติของศาสดามูฮำหมัด หรืองานแต่งงานก็จะใช้บุหงาตะลอหรือดอกไม้ไข่เช่นกัน ด้วยการทำไม่ยากตกแต่งให้สวยงาม ถือสืบสานถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นเพื่อส่งต่อแก่เยาวชนรุ่นหลัง และเป็นความสวยงามในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่หาดูได้ไม่ยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น