วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2562

จ.ปัตตานี จัดทุนการศึกษา แก่นักศึกษากลุ่มพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้


           เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 นางสาวพูลสุข ธัชโอภาส ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี เปิดโครงการส่งเสริมทุนการศึกษา นักศึกษากลุ่มพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปีงบประมาณ 2562 โดยศูนย์พัฒนาการศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแตนภาคใต้ (ศพต.) พบว่านักเรียนที่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนตัน (ม.3) และที่จบหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) รวมถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวนมาก ต้องออกจากระบบการศึกษาไม่มีโอกาสศึกษาต่อ เพราะครอบครัวไม่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ภูมิลำเนาห่างไกล รวมถึงการขาดช่องทางเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ส่งผลให้ขาดแรงานในสถานประกอบการเพิ่มขึ้น ปริมาณผู้เรียนสายอาชีพไม่เป็นไปตามแผนการรับนักศึกษา และความต้องการของตลาดแรงงาน "ความยากจน" เป็นปัจจัย





          ศูนย์พัฒนาการศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศพต.) จึงได้เสนอโดรงการขออนุมัติงบประมาณจัดทุนการศึกษาให้นักศึกษากลุ่มพิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ควบคู่กับของบประมาณก่อสร้างหอพักให้นักศึกษาทุนได้พักระหว่างเรียนได้รับอนุมัติงบประมาณครั้งแรก เมื่อปี 55 ในระดับประกาศนียบัตร (ปวช.) จำนวน 300 ทุน ๆ ละ 2,000 บาทต่อปี และปี 2555 อนุมัติให้ทุนเพิ่มระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จำนวน 100 ทุน ๆ ละ 40,000 บาทต่อปี เป็นทุนการศึกษาต่อเนื่องจนจบ ในปีงบประมาณ 2562 สำนักงบประมาณได้พิจารณางดจัดสรรเงินทุนอาชีวศึกษาชายแดนใต้ ประเภททุนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ทั้ง 300 ทุน



          โดยได้รับสิทธิเรียนฟรีตามนโยบายเรียนฟรีอย่างมีคุณภาพของรัฐบาล ซึ่งมีเจตารมณีให้เยาวชนได้ศึกษาต่อจนสามารถนำความรู้ ทักษะ คุณวุฒิทางการศึกษาออกไประกอบอาชีพได้ อันเป็นส่วนหนึ่งในการลดปัญหาเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถตอบสนองวิสัยทัศน์รัฐบาลปัจจุบันได้เป็นอย่างดี คือ เมื่อมีโอกาสศึกษาย่อมมีความรู้ทักษะติดตัว แสดงถึงความมั่นคงในชีวิต ดังนั้นอนาคตเด็กทุนอาชีวศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ ต้องมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น