วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562

“ศาลเจ้าแม่ทับทิม” กับความเชื่อ ความหวัง และศรัทธา “ของคนปัตตานี

         เคยรู้สึกไหมว่าเวลาที่เราเหนื่อยล้าหรือท้อใจ กับภาระต่างๆมากมายที่ประดังเข้ามาแบบไม่ทันตั้งตัว เจอเรื่องราวมาหนักๆแล้วหาหนทางสว่างไม่เจอ มักมีที่ที่หนึ่ง ที่ที่หลายคนจะหวนคำนึงเสมอยามที่ใจต้องการพลังงาน นั่นก็คือ แหล่งพักพิงทางใจ หวังเพื่อว่าจะช่วยเป็นบุญหนุนเสริมรับสิ่งดีๆเปิดทางเห็นแสงสว่าง วันนี้ ล่องใต้ชายแดน มีหนึ่งสถานที่พักทางใจ ที่จะทำให้พุทธศาสนิกชนทุกท่านได้เข้ามาสักการบูชา พร้อมเป็นที่พักทางใจยามอ่อนหล้าให้มีกำลัง ความหวัง พร้อมกับความเชื่อที่ว่า ทำแล้วสบายใจ เดี่ยวเรื่องดีๆก็มาเอง



       “ศาลเจ้าแม่ทับทิมปัตตานี ตั้งอยู่ที่ ถนนปรีดา ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ด้วยความเชื่อที่ว่าหากใครได้มาสักการบูชาแล้วจะพบเจอแต่สิ่งดีๆ ทั้งเรื่องโชคลาภ หน้าที่การงาน ค้าขาย ยิ่งเป็นการค้าขายทางทะเลด้วยแล้วจะดียิ่งนัก
ทุกท่าน




        จุ้ยบ้วยเนี้ย หรือแปลตรงตัวได้ว่า เจ้าแม่ท้ายน้ำ หรือที่ชาวไทยรู้จักกันในนาม เจ้าแม่ทับทิม เป็นเทวนารี ที่รู้จักและนิยมบูชาเช่นเดียวกับม่าจ้อโป๋ หรือไฮตังม่า เป็นเทพเจ้าที่ได้รับความเคารพในหมู่ของชาวฮกเกี้ยน และ ชาวไหหลำ และชาวจีนโพ้นทะเล ที่ประกอบอาชีพเป็นชาวประมงที่เดินเรือ แน่นอนว่าปัตตานีเป็นพื้นที่ติดทะเล และมีชาวประมงที่ต้องออกไปทำงานกลางทะเลเป็นประจำ ทำให้ศาลเจ้าแม่ทับทิมแห่งนี้เป็นศูนย์รวมความศรัทธาของชาวประมงปัตตานีเสียไม่ได้ ส่วนใหญ่คนที่มาศาลแห่งนี้มาด้วยต่างวาระ บ้างมาทำบุญวันเกิด บ้างสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง บ้างก็มาด้วยหาหนทางสว่างทางใจ หรือในบางคราหวังโชคลาภ การงาน ให้มีความลื่นไหลเหมือนดั่งเปลวเทียนที่ส่องสว่าง
  



         หากมาเยือนปัตตานีสามารถมาสักการะเจ้าแม่ทับทิมกันได้ทุกวัน ศาลเจ้าแม่ทับทิมปัตตานี ตั้งอยู่ถนนปรีดา ต.อาเนาะรู อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ให้เรื่องความหวัง ความศรัทธา เป็นดั่งศิลาคล้องใจทุกท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น