วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2562

“ศอ.บต.” ศูนย์อำนวยความสะดวกแก่พี่น้องชายแดนใต้


         ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเชื่อว่าหลายท่านคงจะได้ติดตามข่าวคราวเกี่ยวกับเรื่องของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ที่ได้จัดซื้อกิจการโรงแรมกลางเมืองยะลาเพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จะเป็นศูนย์รวมของหน่วยงานราชการต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในวันพุธ ที่ 7 สิงหาคมนี้ พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดใช้ตึกที่สูงและใหญ่ที่สุดในจังหวัดยะลาแห่งนี้อย่างเป็นทางการ ณ ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้แห่งใหม่ของ ศอ.บต. นี้พี่น้องประชาชนจะได้รับการอำนวยความสะดวกด้านใดบ้าง



       เริ่มตั้งแต่ชั้นที่ 1 เมื่อเดินเข้าไปในอาคารพี่น้องประชาชนจะพบกับความโอ่โถงของศูนย์อาหารขนาดใหญ่ ที่สามารถจุคนได้ 400500 คน รวมทั้งศูนย์บริการทางธุรกิจส่วนย่อย นิทรรศการเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์ ถัดมาชั้นที่ 2 ได้ถูกจัดเป็นห้องประชุมและสัมมนาซึ่งเปิดโอกาสให้ส่วนราชการในพื้นที่มาดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อช่วยเหลือหน่วยงานราชการในพื้นที่ ในการลดค่าใช้จ่ายในการที่จะต้องเช่าโรงแรมเพื่อการจัดประชุมสัมมนา และค่าดำเนินการอื่นๆ เมื่อขึ้นมายังชั้นที่ 3 ก็จะเป็นสำนักงานของ ศอ.บต. ที่ประกอบไปด้วยศูนย์ให้ความช่วยเหลือเยียวยา และสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวจังหวัดยะลา เป็นต้น ส่วนชั้นที่ 4 ได้จัดทำเป็นห้องสมุดและเปิดเป็นสถาบันกวดวิชาสำหรับเยาวชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่ง ศอ.บต. เตรียมทำ MOU กับสถาบันกวดวิชาต่าง ๆ ในพื้นที่ให้มาใช้พื้นที่ของชั้นนี้เปิดสถาบันกวดวิชาเพื่อลดค่าใช้จ่ายและอำนวยความสะดวกของผู้ปกครองที่ต้องส่งบุตรหลานไปเรียนที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หรือในกรุงเทพมหานคร เมื่อเดินขึ้นไปยังชั้นชั้นที่ 5 ก็ได้ถูกปรับเป็นห้องทำงานของส่วนราชการทั้งในและนอกพื้นที่ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองส่วนหน้าเป็นต้น



      ขณะที่ชั้นที่ 615 ก็จะถูกใช้ให้เป็นที่พักของข้าราชการและผู้มาติดต่อราชการ ที่ ศอ.บต. ซึ่งรองรับผู้เข้าใช้บริการได้ประมาณ 400 คนต่อวัน นี่คือประโยชน์ต่างๆ ของตึกศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้แห่งนี้ ที่พี่น้องประชาชนจะได้รับความสะดวกในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น