วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ห้องสมุดมีชีวิต TK park ปัตตานี

       อุทยานการเรียนรู้ปัตตานี​ หรือ​ TK Park​Pattani ซึ่ง TK​ Park ย่อมาจาก​ Thailand Knowledge Park ถูกจัดตั้งขึ้น​ด้วยร่วมมือของภาคีเครือข่าย 3 หน่วยงาน คือเทศบาลเมืองปัตตานี ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ภายใต้สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญของจังหวัดปัตตานี



        ตัวอาคาร TK park มีความโดดเด่นลักษณะคล้ายรูปรังผึ้ง และเรือกอและ อันหมายถึงการอยู่ร่วมกัน และความเป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น มีพื้นที่ให้บริการ 6,476 ตารางเมตร ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จัดทำสื่อสาระท้องถิ่น 3 ภาษาคือ ไทย อังกฤษ และมลายูกลาง มีห้อง 3 ศาสนา ได้แก่ ห้องละหมาด ห้องคริสต์ศาสนา ห้องพระพุทธศาสนา เพื่อให้เด็กและเยาวชน ได้เรียนรู้และเข้าใจในหลักของศาสนาอื่น ๆ เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ มีโรงฉายภาพยนตร์ เพื่อสร้างความรู้และบันเทิง ถือเป็นห้องสมุดมีชีวิต กับประชาชนทุกเพศ ทุกวัยอย่างเท่าเทียม



       นายพิทักษ์ ก่อเกียรติพิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี บอกกับทีมงานของเราว่า​TK park ปัตตานี มีจุดเด่น คือ การส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้รับการพัฒนาแบบองค์รวม ทั้งร่างกาย อารมณ์ (EQ) สังคม จิตใจ คุณธรรม และสติปัญญา (IQ) กล้าคิด กล้าแสดงออก มีเจตคติต่อวิถีประชาธิปไตย มีนิสัยรักการอ่าน แสวงหาความรู้ตลอดชีวิตอย่างสร้างสรรค์ มีความภาคภูมิใจในท้องถิ่นปัตตานี ภายใต้สังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม



          สำหรับ สถิติการเข้าใช้บริการ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 – มิถุนายน 2562 มีผู้เข้ารับบริการแล้วกว่า 2 แสน 4 หมื่นคน TK park แห่งนี้ ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ สร้างประสบการณ์วิชาชีพ ให้กับนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ และ สังคมศาสตร์ , คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา วิทยาลัยชุมชนปัตตานี และวิทยาลัยอาชีวศึกษาจังหวัดปัตตานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น