วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สุดเทรนด์ กับ 7จุดเช็คอินเมืองยะลา

      "ยะลา" ถือเป็นจังหวัดที่มีเรื่องราวดีๆ มีเสน่ห์ ที่น่าสัมผัส รวมถึงวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ประเพณี วัฒนธรรม ที่น่าสนใจ หากคุณได้มาเยือนจะต้องประทับใจ และเป็นความทรงจำ ที่ดีอย่างแน่นอนซึ่งวันนี้​จะพาไปรู้จักกับ 7 สถานที่ท่องเที่ยว ที่น่าตะลุย มารู้จักกับสถานที่แรก ตึกสีรุ้ง สีสันชายแดนใต้ต้องไม่พลาดกับ อาคารสีรุ้งหรือตึกสีรุ้ง ตั้งอยู่บริเวณถนนรถไฟ ด้านหน้าสถานีรถไฟยะลา เป็นจุดเด่นและสีสันแห่งใหม่ของเมืองยะลา เมื่อปี พ.ศ. 2558 เหตุการณ์ในจังหวัดยะลาเริ่มดีขึ้น จึงได้มีการฟื้นฟูเมืองยะลาให้มีสีสัน ด้วยความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน ถือว่าเป็นไฮไลท์ของเมืองยะลาเลยทีเดียว ทั้งเป็นที่เซลฟี่ยอดฮิตในกลุ่มวัยรุ่นเป็นจำนวนมาก 


        ไปกันต่อกับสถานที่ที่สวยงาม น่าเช็คอินที่นิยมในการถ่ายภาพหรือเชลฟี่ ไปกันที่ วงเวียนหอนาฬิกา เทศบาลนครยะลาประดับไฟ แสง สี ที่สวยงามเปลี่ยน ธีมไปในแต่ละปีบริเวณวงเวียนหอนาฬิกา ซึ่งเป็น Landmark แห่งใหม่ อย่างตระการตา ชาวยะลาได้นำครอบครัว บุตรหลาน เพื่อนพ้อง และนักท่องเที่ยวออกมาสัมผัส กับบรรยากาศและเก็บภาพเป็นที่ระลึก ในยาม กลางคืน ประชาชนยังพากันถ่ายรูป เซลฟี่ เก็บไว้เป็นที่ระลึก อีกครั้งในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่และอื่นๆ เทศบาลนครยะลา ได้ประดับตกแต่งไม้ดอกไม้ประดับ ให้มีความสวยงาม เพื่อสร้างสีสันให้กับเมืองยะลา ได้กลับมาสร้างบรรยากาศแห่งความสุขและรอยยิ้ม ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเยือนยะลา



           สถานที่ยอดฮิตที่สุดในนาทีนี้ต้องยกให้ Street Art Street Art แห่งใหม่ของยะลาหรือยะลาเบิร์ดซิตี้ Street Art เป็นภาพวาดบนฝาผนังของตึก ย่านเมืองเก่าในจังหวัดยะลา Bird City Street Art หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า เสพศิลป์ ถิ่นบินหลา ภาพวาดผนังที่มีความประณีตและสวยงามของงานศิลปะสารพัดไอเดีย โดยนำเสนอเรื่องราวของความรักที่อบอุ่น ความหลากหลายทางวัฒนธรรม รวมไปถึงสัญลักษณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นผลงานของศิลปินชื่อดัง เช่น Alex Face Mue Bon October 29 วาดบนผนังบ้านภายในชุมชน นับว่าเป็นภาพที่สร้างสีสัน ลดภาพความรุนแรง สร้างแลนด์มาร์คใหม่ให้กับเมืองยะลา สามารถดึงดูดใจนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ตะลุยถ่ายภาพ เซลฟี่ กันเพลิดเพลินใจแล้ว อย่าลืมที่จะไปชมบรรยากาศอันร่มเย็น ลมพัดเบาๆ มีดอกไม้สวยๆ ให้ชม แถมยังได้ทำบุญ 😘หากมายะลาถ้าไม่ได้มาที่นี่ถือว่ามาไม่ถึงนะครับ กับสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวจังหวัดยะลา เป็นที่ไหนไปไม่ได้นอกจากศาลหลักเมืองยะลา เป็นสถานที่สักการะบูชา ยึดเหี่ยวทางจิตใจ ที่เคารพนับถือของชาวยะลา ที่นับถือศาสนาพุทธ และยังเป็นจุดศูนย์กลางของผังเมืองรูปใยแมงมุม เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวยะลา เป็นสวนสาธารณะที่มีความร่มรื่น สวยงาม รอบศาลหลักเมืองเป็นสระน้ำ มีปลาชุกชุม นักท่องเที่ยวสามารถให้อาหารปลา อาหารเต่า หรือจะพาลูกน้อยเด็กเล็กมาเล่นรูปปั้นสัตว์ต่างๆ พร้อมเซลฟี่ภาพครอบครัวได้อย่างอบอุ่นนอกจากนี้ทางจังหวัดยะลา จะจัดงานฉลอง สมโภชศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งเป็นงานเทศกาลประจำปีและเป็นอีกงานสำคัญงานหนึ่ง อิ่มอก อิ่มใจ อิ่มบุญ กันแล้ว อย่าพลาดที่จะมาชมสถานที่สำคัญของชาวมุสลิม ถือเป็นสถานที่ ที่ได้รับความนิยมในการประกอบพิธีด้านศาสนา และเป็นจุดเชลฟี่ที่ได้ความนิยม โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลรายอ ที่มีกลุ่มคนจำนวนมากมาเซลฟี่กันที่ขั้นบันได และบริเวณต่างๆ ที่สวยงาม
       มัสยิดใหญ่ประจำจังหวัดยะลา ที่มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า มัสยิดเราฎอตุลยันนะห์ มัสยิดแห่งนี้เป็นสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก ที่สอดแทรกเส้นกรอบทรงสุเหร่าไว้ได้อย่างกลมกลืน ด้านหน้าเป็นบันไดกว้าง ส่งประมาณ 30 ขั้น ทอดสู่ลานชั้นบน หลังคามัสยิดทรงสี่เหลี่ยมมีโดม ใหญ่อยู่ตรงกลาง ภายในมัสยิดมีความสวยงาม และกลายเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของคนยะลาทุกคน ตะลุย เที่ยว เชลฟี่ กันอย่างสุดใจแล้วก็อย่าลืมแวะหาอาหารอร่อยๆ น้ำเย็นๆ ขนมพื้นบ้านหอมๆ กรุ่นๆ แถมยังมีมุมเชลฟี่ที่ย้อนไปในอดีต ชมวิวลงแพ สัมผัสกับนกแก้วตัวใหญ่แสนรู้ ที่สวยงาม แล้วยังได้รับชมกิจกรรมต่างๆ ถือเป็นจุดเช็คอินที่ใหม่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่รอช้าไปกันเลย



          ตลาดท่าแพท่าสาป เป็นตลาดที่น่าจับตามองมากที่สุดของเมืองยะลา ด้วยรูปแบบการจัดที่เป็นเอกลักษณ์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยการแต่งชุดประจำถิ่นของพ่อค้าแม่ขาย และจัดตกแต่งสถานที่ในสไตล์ย้อนยุค และเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่น จากชุมชน 3 วัฒนธรรม พุทธ จีน และมุสลิม ที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข นอกจากนี้ยังคงได้พบกับภาพความทรงจำในครั้งอดีตผ่าน การถ่ายทอดเรื่องราวเป็นภาพวาดออกมา อย่างประณีต สวยงาม รวมถึงการได้ลิ้มชิมรสชาติอาหาร และขนมพื้นบ้านที่มีชาวบ้านนำออกมาจำหน่ายทุกวันเสาร์ อาทิ ขนมใบบัว ขนมโค ขนมปากหม้อ ขนมจาก ข้าวต้มมัด ข้าวยำ ก๋วยเตี๋ยวสูตรโบราณ น้ำสมุนไพรต่างๆ ที่ชาวบ้านทำเอง สนุกสนานกับการท่องแดนในอดีต ชิมอาหารอร่อยๆ อย่าพึ่งหลงใหลกันในยุคอดีตนะครับ เพราะเรายังต้องไปตะลุยต่อกับสถานที่ถ่ายภาพยอดนิยมที่ไม่ตกเทรนของ สะพานดำมนต์เสน่ห์แห่งเมืองยะลา กลายเป็นจุดถ่ายภาพ ยอดฮิตของชาวยะลา และนักท่องเที่ยว เพราะสะพานเหล็กสีดำแห่งนี้ เปรียบเสมือนสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองยะลา เนื่องจากมีหลายๆ กลุ่มนิยมไปถ่ายภาพ โดยเฉพาะแสงในช่วงพระอาทิตย์กำลังตก แสงสวยมาก และภาพสะพานแห่งนี้ให้ความรู้สึกเหมือนสะพานในสมัยก่อน ที่มีความคลาสสิคเป็นแนววินเทจ ในยามเย็นแสง ของพระอาทิตย์หรือดวงตะวัน เป็นแสงธรรมชาติสีทองที่สวยที่สุด และจุดเด่น ที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของที่นี่ก็คือ อุโมงค์เรืองแสง ใต้สะพานดำยะลา ชาวยะลาและนักท่องเที่ยว มาถ่ายรูปผลงานศิลปะ ซึ่งเป็นภาพในรูปแบบกราฟฟิก ทำให้เป็นสถานที่มีเสน่ห์
        สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจขนาดนี้อดใจไหวรึเปล่า หากได้มาเยือนด้วยตัวเองรับรองว่า ได้ทั้งความสุข ภาพถ่ายสวยๆ อิ่มเอมกับอาหาร ขนม แถมยังได้เข้าถึงวัฒนธรรมประเพณี คิดจะเที่ยว คิดถึงยะลา พื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ค้นพบความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น