วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562

อร่อยเป็นที่หนึ่ง ปูสองน้ำ เกาะยอ จ.สงขลา

       เกาะยอตั้งอยู่กลางทะเลสาบสงขลาตอนล่าง มีเนื้อที่รวมทั้งพื้นน้ำ 17.95 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 11,220 ไร่ และมีเนื้อที่เฉพาะพื้นดินเพียง 15 ตารางกิโลเมตร หรือ 9,375 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาและเนินเขา สูง 10 ถึง 151 เมตร มีที่ราบขนาดน้อยโดยเป็นที่ราบเนินเขาริมชายฝั่ง ประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง และเกษตรกรรม อาทิ ประมง ทำสวนผลไม้ และมีอาชีพเสริมคือการค้าขายและอุตสาหกรรมในครัวเรือน อาชีพประมงมีทั้งออกเรือไปจับปลาและการเลี้ยงปลาในกระชัง ส่วนผลไม้บนเกาะยอที่มีชื่อเสียงเช่น จำปาดะ และละมุด โดยเฉพาะจำปาดะที่สามารถนำมาแปรรูปเป็นของทอดอร่อยทีเดียวเชียว ส่วนงานหัตถกรรมที่มีชื่อเสียงคือ ผ้าทอเกาะยอ ที่มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะลาย "ราชวัตถ์" ที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานชื่อลายผ้าดังกล่าวไว้



       ด้วยความสมบูรณ์ของพื้นที่แห่งนี้ก่อเกิดการสร้างงานต่อประชาชนในพื้นที่อย่างมาก ที่ ร้านอาโก ปูดำ เป็นร้านริมทางไม่เล็กไม่ใหญ่แต่ผู้คนพลุกพล่านทีเดียว ที่ร้านอาโก มีปูดำวางจำหน่ายมากมาย คละไซด์ หลากราคา เนื้อปูสด แน่น ตัวเป็นๆ ซึ่งปูดำที่นี่เป็นปูดำที่ประมงพื้นบ้านนำมาฝากขาย โดยอาโกรับซื้อมาขายต่อหน้าร้านเพื่อให้ลูกค้า และนักท่องเที่ยวได้ไปรับประทาน และยังสามารถช่วยเหลือชาวประมงมีรายได้อีกทางหนึ่งด้วย



      นายศิเรก  เขียวขำ หรืออาโก เล่าให้ฟังว่า ปูดำที่นี่ เรียกว่าปูสองน้ำ คือน้ำกร่อย กับน้ำเค็ม เพราะที่นี่เป็นพื้นที่ทะเลสาบ มีความอุดมสมบูรณ์ ชาวประมงพื้นบ้านเวลาที่ออกไปหาปลา บางทีเจอกุ้ง หอย ปู ปลา ก็จะนำมาขายให้กับโก ซึ่งโกเองรับซื้อมาในราคาที่ที่เหมาะสม ตามสภาพของสินค้า ซึ่งโกการันตีว่าอาหารทะเลที่นี่ มีความสด อร่อย ลูกค้าที่ซื้อไปไม่ผิดหวังแน่นอน



      และก็มีชาวประมงพื้นบ้านบางรายนำปูดำมาขายให้กับโกด้วย จากการสอบถามทราบว่าได้มีการออกเรือหาปลาบริเวณรอบเกาะแต่ติดปูดำมาด้วย 3 ตัว เลยนำมาขาย เพราะที่บ้านก็กินเป็นประจำอยู่แล้วเหลือก็เอามาขายได้เงินมาก็จุนเจือครอบครัว


       ร้านอาโกปูดำ เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00 -18.00 น. ซื้อปูดำร้านอาโกสามารถสั่งให้นึ่ง ย่าง ได้ แถมน้ำจิ้มให้ฟรีอีกด้วย ใครอยากลองปูดำสองน้ำ มาเกาะยอสามารถไปอุดหนุนกันได้ ร้านอาโกปูดำอยู่เลยวัดแหลมพ้อ ขับตรงมาเรื่อยๆก่อนถึงตลาดของฝากเกาะยอ ร้านอยู่ซ้ายมือ สังเกตป้ายใหญ่ๆว่า อาโกปูดำ หรือสอบถามได้ที่เบอร์ 083-1681577

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น