วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เอกลักษณ์อาหารปลายด้ามขวานไทย “ไก่ฆอและ”

          เมื่อมาเยือนดินแดนถิ่นด้ามขวานไทย สิ่งที่พลาดไม่ได้ก็คือการได้ลิ้มลองอาหารพื้นเมือง ที่มีอยู่อย่างหลากหลาย และมีเอกลักษณ์ ไก่กอและ หรือ ไก่ฆอและ เป็นอาหารมลายูปักษ์ใต้ โดยเฉพาะที่ปัตตานีจะมีชื่อเสียงมาก และมักจะทำไก่ฆอและคู่กับข้าวหลาม ไก่กอและในภาษามลายูปาตานีจะอ่านว่า "อาแยฆอและ" (Ayam Golek) คำว่า อาแย (Ayam) แปลว่าไก่ ฆอและ (Golek) แปลว่า กลิ้ง อาแยฆอและ จึงแปลว่า ไก่กลิ้ง ซึ่งก็หมายถึงการย่างเพราะต้องคอยพลิกกลับไปมา นอกจากจะใช้ไก่ทำแล้ว ปัจจุบันยังใช้เนื้อสัตว์อื่น ๆ ทำได้ด้วย เช่นถ้าใช้หอยแครงสดทำ ก็จะเรียกว่า "กือเปาะห์ฆอและ" ถ้าใช้ปลาทำ เรียกว่า "อีแกฆอและ" ถ้าใช้เนื้อทำ เรียกว่า "ดาฆิงฆอและ" ซึ่งก็อร่อยไม่แพ้กัน




    ยีเยาะ ผู้รับช่วงต่อของสูตรไก่ฆอและจากผู้เป็นแม่ ด้วยสูตรและกรรมวิธีการปรุงเฉพาะตั้งแต่เครื่องปรุงที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี น้ำซอสหมักไก่ที่ใช้น้ำกะทิสด จนกระทั่งการย่างไก่ที่ใช้การย่างสลับกับการจุ่มซอสหลายๆครั้ง ยิ่งทำให้น้ำซอสซึมเข้าเนื้อ รสชาติจึงกลมกล่อมเข้ากันได้ดีกับเนื้อไก่ และเมื่อทานคู่กับข้าวหลาม สูตรปักษ์ใต้ ยิ่งเพิ่มความอร่อยมากขึ้นไปอีก และปัจจุบันนี้สูตรสำหรับทำไก่ฆอและ ของยีเยาะได้ส่งต่อไปยังลูกสาวที่เข้ามารับช่วงต่อจากรุ่น สู่ รุ่น ซึ่งสามารถต่อยอดได้ดี และลูกค้ายังให้การยอมรับไก่ฆอและได้เป็นอย่างดี



        ด้วยชื่อเสียงของอาหารที่หลากหลายและโดดเด่นของจังหวัดปัตตานี โดยเฉพาะไก่ฆอและ จึงมีการจัดงานเป็นประจำทุกปี โดยในปี 2562ได้มีการจัดงานมหกรรมมรดกปัตตานี มรดกอาเซียน ประจำปี 2562 เทศกาลอาหารปลอดภัย ไก่ฆอและ ภาคใต้ อร่อยได้ไร้แอลกอฮอลล์ ครั้งที่ 18 ประจำปี 2562 โดยจัดในระหว่าง วันที่ 27-31 สิงหาคม 2562 ซึ่งนักชิม นักช็อป นักชิลล์ไม่ควรพลาดสำหรับเรื่องราว อาหาร และประเพณีที่งดงาม ที่จังหวัดปัตตานีแห่งนี้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น