วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562

เปิดประตูชมของดีเมืองสตูล


      สตูลเป็นจังหวัดเล็กๆที่อบอุ่นไปด้วยอ้อมกอดของขุนเขา สายธารแห่งน้ำตก และทะเลอันดามัน รวมไปถึงรอยยิ้มแห่งมิตรภาพของพี่น้องชาวสตูล 



    ก้าวแรกเมื่อเข้าสู่จังหวัดสตูล จะต้องผ่านประตูเมือง บริเวณที่เรียกกันว่าด่านในดง เส้นทางระหว่างหุบเขาที่จะพาทุกคนเข้าสู่ตัวเมืองสตูล ด่านในดง ในปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถแวะซื้อหาของฝากของที่ระลึก ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นรวมถึงผลไม้ตามฤดูกาล โดยมีร้านค้าเรียงรายอยู่ตลอดสองฝั่งถนน และจังหวัดสตูลยังมีหัตถกรรมฝาสานไม้ไผ่ ที่บ้านค่ายรวมมิตร ก็จะเป็นสิ่งที่สะดุดตานักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางเข้าสู่เมืองสตูล 



        ซึ่งการผลิตภัณฑ์​จักสานฝาไม้ไผ่ที่นี่ เกิดจากภูมิปัญญารวมถึงทรัพยากรที่มีอยู่โดยทั่วไปในพื้นที่ จากการผลิตเพื่อใช้สอยกันเอง และในปัจจุบันฝาสานไม้ไผ่บ้านค่ายรวมมิตรจังหวัดสตูล ยังเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมซื้อหา นำไปสร้างหรือประดับตกแต่งบ้าน โดยลูกค้าจะมีทั้งภายในและต่างจังหวัด ก่อให้เกิดรายได้แก่คนในพื้นที่เป็นอย่างดีเลย



       นอกจากนี้ยังมีกล้วยฉาบบางกรอบสีสันน่ารับประทานมีให้เลือกหลากหลายรสชาติ คือผลิตภัณฑ์ชุมชนภายใต้ชื่อ กล้วยกรอบแก้วบ้านทุ่งนุ้ยเจริญทรัพย์ จากการรวมกลุ่มของแม่บ้านในการประกอบอาชีพเสริม หลังจากการประกอบอาชีพยางพารา ก่อเกิดเป็นผลิตภัณฑ์กล้วยกรอบแก้ว ด้วยเอกลักษณ์และรสชาติที่หลากหลาย และบริการจำหน่ายเป็นของฝากขึ้นชื่อเมื่อยามเดินทางมาจังหวัดสตูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น