วันอังคารที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2560

กระทรวงวัฒนธรรม จัดงาน กริชาภรณ์ ภูมิปัญญาอาเซียน 2017แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง กริช ผ้าและเครื่องแต่งกายของชาวอาเซียน ที่ จ.ปัตตานี


เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2560 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมโรงแรม ซี.เอส. ปัตตานี นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ วัฒนธรรมเชื่อมใจชายแดนใต้สันติสุข กริชาภรณ์ ภูมิปัญญาอาเซียน ปี 2560 โดยมีนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายประยูรเดช คณานุรักษ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี วัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และผู้ร่วมเสวนาจากประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมงาน


นายประยูรเดช คณานุรักษ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า กริช เป็นอาวุธประจำตัวที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในสมัยก่อน นิยมใช้กันมากในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย บรูไน ฟิลิปปินส์ และประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางภาคใต้ของไทย ซึ่งกริช มีบทบาททั้งเป็นอาวุธและเครื่องประดับกายที่บ่งบอกความเป็นชายชาตรี แสดงออกถึงความกล้าหาญ และสถานะทางเศรษฐกิจ สังคมของผู้เป็นเจ้าของ ปัจจุบัน ช่างทำกริชมีจำนวนน้อยลง รวมทั้งศิลปะต่างๆ ที่เกี่ยวข้องก็หาชมได้ยากในปัจจุบัน แต่ยังคงมีพิธีกรรมที่ใช้กริช เป็นส่วนประกอบ เช่น ในพิธีแต่งงาน พิธีเข้าสุนัต เป็นต้น














     ด้านนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม มีนโยบายในการสร้างคนให้เป็นคนดี สังคมปรองดองสมานฉันท์ สร้างรายได้ สร้างความมั่นคงของประเทศและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งหวังว่าการจัดกิจกรรมนี้จะทำให้ประชาชนในท้องถิ่น เกิดความภาคภูมิใจ เกิดความรัก หวงแหนมรดกวัฒนธรรม และร่วมสืบสานปกป้องคุ้มครอง ให้คงอยู่สืบไป

    ภายในงานมีการแสดงนิทรรศการกริช การแสดงสิละ การเสวนาเรื่อง กริช การแสดงแฟชั่นโชว์ และนิทรรศการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น