วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2560

จ.นราธิวาส เปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ศึกษาพันธุ์ผีเสื้อ


จังหวัดนราธิวาส เปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศชมโป่งผีเสื้อหลากสี น้ำตกปาโจ อุทยานแห่งชาติบูโดสุไหงปาดี

วันนี้ (20 ส.ค. 60) นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานเปิดโครงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศชมโป่งผีเสื้อหลากสี ณ อุทยานแห่งชาติบูโดสุไหง-ปาดี อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส หรือบริเวณน้ำตกปาโจ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีก 1 แห่งของจังหวัดนราธิวาส โดยในพิธีเปิดครั้งนี้มีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับผีเสื้อที่มีหลากหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่สำคัญที่พบบริเวณน้ำตกปาโจ กิจกรรมชมโป่งผีเสื้อ และกิจกรรมวาดภาพระบายสีผีเสื้อ โดยมีกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ให้ความสนใจ

สำหรับการเปิดโครงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในครั้งนี้ อุทยานแห่งชาติบูโด - สุไหงปาดี ตลอดจนผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ต้องการจะส่งเสริมให้ประชาชนหันมาท่องเที่ยวเชิงนิเวศมากขึ้น พร้อมทั้งร่วมศึกษาศิลปวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ของประชาชนในพื้นที่ไปพร้อมๆ กัน และที่สำคัญเปิดโอกาสให้มีการศึกษาพันธุ์ผีเสื้อที่มีอยู่หลากหลายรอบๆ น้ำตกปาโจ ในเขตอุทยานแห่งชาติบูโด สุไหง-ปาดี และในพิธีเปิดครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสได้ร่วมปล่อยผีเสื้อให้กลับสู่ธรรมชาติ พร้อมร่วมชมระบบนิเวศน์ของผีเสื้อ ตั้งแต่เป็นหนอนผีเสื้อ ดักแด้ และกลายเป็นผีเสื้อ พร้อมชมความสวยงามของผีเสื้อที่อยู่ในโป่งผีเสื้อ ซึ่งมีทั้งผีเสื้อตาแดง ขลิบส้ม ผีเสื้อหางติ่ง เป็นต้น โดยผีเสื้อทั้งหมดเป็นผีเสื้อที่อยู่รอบๆ น้ำตกปาโจ พร้อมกันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสได้เดินชมน้ำตกปาโจ ซึ่งในวันหยุดสุดสัปดาห์นี้มีประชาชนในพื้นที่มาพักผ่อนกับครอบครัว

อย่างไรก็ตาม ในโครงการครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวเชิงนิเวศต่างพื้นที่เข้ามาร่วมสังเกตผีเสื้อในพื้นที่ด้วย โดยล่าสุดพบผีเสื้ออีก 1 ชนิด ที่ไม่เคยพบเห็นในพื้นที่ใดของประเทศไทยมาก่อน โดยรอประสานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง




















ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : โสรายา สาเรปผู้เรียบเรียง : วรัญญา นันตาแก้วแหล่งที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนราธิวาส


.................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น