วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2560

"Patani Art space" แกลเลอรี่กลางนา มลายูกลางใจ แหล่งเรียนรู้งานศิลปะ ชี้อัตลักษณ์ท้องถิ่นชายแดนใต้

 พื้นที่ชายแดนภายใต้เป็นแหล่งอารยธรรม วัฒนธรรม และมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน โดยเฉพาะรากเหง้าเรื่องราวอารายธรรมมุสลิม แต่ในประเทศไทยกลับปรากฏผลงานศิลปะของมุสลิมค่อนข้างน้อย จะเป็นด้วยเหตุผลใดก็สุดจะกล่าวได้ ขอเพียงการเปิดใจและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ด้วยการมองกลับ ก็จะได้เห็นความสวยงามที่ขาดหายไปอย่างเห็นได้ชัด และสิ่งที่สำคัญที่สุดขณะนี้คือพื้นที่ทางศิลปะ โอกาสในการเรียนรู้และการแสดงออกเพื่อเปิดมุมมองให้ผู้คน ได้รู้ ได้เห็น ถึงความหลากหลายของวัฒนธรรมแห่งนี้ วันนี้ข่าวภาคใต้ชายแดนจึงขอนำเสนอพื้นที่งานจัดแสดงงานศิลปะ ที่สามารถถ่ายทอดความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่นมลายูได้อย่างลงตัว พร้อมให้คนในพื้นที่ได้มาเสพสม ชื่นชม เรียนรู้ผลงานศิลปะ กันอย่างเต็มที่






Patani Art space ขอใช้คำนิยามเฉพาะตัวของพื้นที่นี่ว่า "แกลเลอรี่กลางนา มลายูกลางใจ" ด้วยสถานที่ก่อตั้งแกเลอรี่แห่งนี้บรรยากาศภายนอกรายล้อมไปด้วยทุ่งนา สีเขียวชอุ่ม ผู้มาเยี่ยมชมจะได้ดื่มด่ำกับความสดชื่นของอากาศที่บริสุทธิ์ ส่วนภายในแกเลอรี่นั้นก็จะเต็มไปด้วยงานศิลปะที่สะท้อนถึงตัวตนความเป็นมลายู ทีมข่าวภาคใต้ชายแดนได้มีโอกาสพูดคุยกับ ผศ.เจะอับดุลเลาะ เจ๊ะสอเหาะ(อ.เจะ)อาจารย์คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ศิลปินวัยสามสิบต้นๆ แห่งปัตตานี ผู้ริเริ่มแนวคิดเปิดพื้นที่แสดงงานศิลปะในพื้นที่ชายแดนใต้ Patani Art space




ผศ.เจะอับดุลเลาะ เจ๊ะสอเหาะ(อ.เจะ)เล่าถึงที่มาและความตั้งใจว่า “...ที่ผ่านมาการอยู่ในพื้นที่ที่มีเหตุการณ์ความไม่สงบเป็นเวลาหลายปี รวมถึงพื้นที่นี้ยังความห่างไกลจากตัวเมืองหลวงที่มีแหล่งเรียนรู้งานศิลปะอย่างหอศิลป์ หรือพิพิธภัณฑ์แสดงงานศิลปะต่างๆ ทำให้การพัฒนางานศิลปะในพื้นที่กลายเป็นเรื่องยากที่ใครจะเข้าใจและให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ แต่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจที่อยากเห็นเยาวชนของเราได้มีโอกาสและมีพื้นที่ประลองฝีมือโชว์ผลงานด้านศิลปะที่สะท้อนอัตลักลักษณ์ความเป็นตัวตนมลายูออกมา เราจึงจะต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าศิลปินชายแดนใต้ก็มีความสามารถที่จะนำงานศิลปะสู่สายตาสังคมภายนอกได้ เราจึงพยายามผลักดันให้เกิดพื้นที่สำหรับงานศิลปะ และสร้างศิลปินรุ่นใหม่จากบ้านเกิดของตัวเองได้สำเร็จ...”










ด้านนายสาธิต รักษาศรี ศิลปินจากต่างพื้นที่ ที่มีโอกาสลงมาเยี่ยมเยียนPatani Art spaceแห่งนี้ กล่าวว่า “...ผมคิดว่าการที่เปิดพื้นที่ตรงนี้เป็นความคิดที่ดีมากครับ เพราะเมื่อก่อนศิลปินในพื้นที่สร้างสรรค์ผลงานแต่ละชิ้นก็ต้องรอไปจัดแสดงที่ศูนย์กลาง กรุงเทพมหานคร ซึ่งมันก็ห่างไกลและต้องมีค่าใช้จ่ายค่อยข้างสูง การที่ได้เปิดพื้นที่ตรงนี้ไม่ใช้แค่ให้ศิลปินเหล่านั้นได้โชว์ผลงานเพียงอย่างเดียว แต่ผมคิดว่ามันคือกำลังใจอันยิ่งใหญ่ของพวกเขาที่ได้รับจากคนที่มาชื่นชมผลงาน ซึ่งตัวผู้ที่ได้มาชมผลงานก็จะได้เรียนรู้งานศิลปะได้เปิดใจมองงานศิลปะในมุมมองใหม่ที่สะท้อนความเป็นตัวตนของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งตัวผมเองเพิ่งได้ลงมาสัมผัสกับปัตตานีเป็นครั้งแรก ก็ประทับใจกับบริบทพื้นที่ตรงนี้มากๆ ในพื้นที่มีเรื่องราวมากมายไม่ว่าจะเป็น ประเพณี วัฒนธรรม วิถีความเป็นอยู่ ที่สามารถถ่ายทอดออกมาผ่านงานศิลปะ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองมันคือเสน่ห์ที่พื้นที่อื่นๆอาจไม่มี ซึ่งผมประทับใจมากครับ...”



















งานศิลปะที่จัดแสดงที่นี่ Patani Art space เปิดกว้างกับผู้คนทุกเชื้อชาติ ศาสนา และเปิดพื้นที่ให้กับศิลปินทุกคนที่ต้องการนำเสนออัตลักษณ์ของตัวเองผ่านผลงานอย่างเต็มที่ เราเชื่อว่าการอนุรักษ์นั้นสามารถเปลี่ยนความดั้งเดิมให้เป็นสิ่งที่ทันสมัยได้ความสมัยใหม่คือการที่เราหลอมรวมสิ่งที่มีอยู่กับสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างลงตัว สุดท้ายนี้ฝากติดตามพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะ Patani Art space ต.ดอนรัก อ.เมือง จ.ปัตตานี แห่งนี้ด้วย หากใครสนใจสามารถติดต่อเพื่อเข้าชมได้ที่ 093-5794264

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น