วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ถูกกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว ชาวสวนทุเรียนยะลา นำผลผลิตส่งขาย ขายดี รับกำไรไปเต็มๆ





พืชผลทางการเกษตรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น โดยเฉพาะผลทุเรียนของชาวสวนในพื้นที่ หลังจากมีพ่อค้ามารับซื้อเป็นจำนวนมาก ทำให้ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดที่มีค่อนขั้นสูงอยู่ในขณะนี้ ยิ่งปีนี้ผลผลิตทุเรียนในพื้นที่มีจำนวนน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา จากภาวะฝนตกชุก และตกตลอดทั้งปี อย่างไรก็ตาม ชาวสวนต่างก็ดีใจเพราะจะทำให้ชาวสวนทุเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีรายได้เพิ่มขึ้น และเป็นโอกาสดีสำหรับชาวสวนในอนาคต ซึ่งคาดว่าปีหน้าจะมีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก


ณ ตลาดรับซื้อผลไม้ สี่แยกมลายูบางกอก ถนนสาย 15 ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เริ่มคึกคัก หลังผลผลิตทุเรียนในพื้นที่อำเภอบันนังสตาและพื้นที่ใกล้เคียง ทยอยออกผลผลิต และชาวสวนเริ่มเก็บผลทุเรียน นำบรรทุกรถยนต์กระบะมาส่งขายกันอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากในปีนี้ทุเรียนในพื้นที่จังหวัดยะลา ผลผลิตออกปริมาณน้อย ทำให้จำนวนพ่อค้า แม่ค้า ที่เดินทางมารับซื้อผลไม้ทั้งจากพื้นที่จังหวัดยะลาและพื้นที่อื่นๆ ลดลงไปกว่าครึ่ง ส่วนราคาทุเรียนทั้งพันธุ์หมอนทอง พันธุ์ชะนี และพันธุ์ก้านยาว สูงกว่าปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาวสวนทุเรียนมีรายได้เพิ่มขึ้น



ด้าน นายอับดุลรอแม มะหลี พ่อค้ารับซื้อทุเรียนจังหวัดยะลา กล่าวว่า เริ่มมารับซื้อทุเรียนตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคม พร้อมกับพ่อค้า แม่ค้า รายอื่นๆ ที่มาจากจังหวัดสงขลา ปัตตานี นราธิวาส แต่เนื่องจากปีนี้ผลผลิตทุเรียนมีจำนวนน้อย ทำให้มีพ่อค้ามารับซื้อลดลงจากปีที่แล้วเหลือประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ โดยในช่วงเย็นๆ ก็จะมารอดักเรียกรถที่ชาวสวนนำทุเรียนออกมาขาย โดยจะมีการต่อรองราคากันก่อนที่จะรับซื้อ ซึ่งปีนี้ทุเรียนพันธุ์ชะนีราคาดี รับซื้ออยู่ที่ 55-58 บาท ก้านยาว หมอนทอง ก็อยู่ที่ 50-60 บาท และจะแยกตามเกรด A , B เบอร์ใหญ่ เบอร์เล็ก ซึ่งเกษตรกรก็จะต้องตัดทุเรียน ขนาด 75 เปอร์เซ็นต์ มาขาย แต่ละวันก็จะใช้เวลารับซื้อตั้งแต่ช่วงเย็นไปจนถึงดึก แล้วแต่ผลผลิตมีมากน้อยด้วย วันหนึ่งก็จะรับซื้ออยู่ที่ประมาณ 7-8 ตัน หลังรับซื้อเสร็จก็จะจ้างรถมาขนส่งไปยังอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร บางส่วนก็ส่งไปยังประเทศมาเลเซีย ส่วนรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะเหลือประมาณ 3,000-4,000 บาท ในแต่ละวัน






สำหรับใครที่แวะผ่านก็อย่าลืมอุดหนุนกันด้วยนะคะ ราคาถูก รสชาติอร่อย สี่แยกมลายูบางกอก ถนนสาย 15 ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น