วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2560

หนุนเกษตรกรเร่งพัฒนาคุณภาพไก่พื้นเมือง “มหกรรมผลไม้และของดีเมืองยะลา 60”


ที่สนามโรงพิธีช้างเผือกเทศบาลนครยะลา ปศุสัตว์ จ.ยะลา ได้จัดกิจกรรมการประกวดไก่พื้นเมืองทั่วไป เพศผู้ และไก่เบตง งาน“มหกรรมผลไม้และของดีเมืองยะลา 60” ขึ้น โดยมี เกษตรกรในพื้นที่ 8 อำเภอของ จ.ยะลา นำไก่พื้นเมือง และไก่เบตง มาเข้าร่วมการแข่งขันอย่างคึกคัก แบ่งเป็น ไก่พื้นเมืองจำนวน 60 ตัว จาก อ.เมือง 10 ตัว อ.รามัน 10 ตัว อ.ยะหา 7 ตัว อ.บันนังสตา 7 ตัว อ.กาบัง 7 ตัว อ.เบตง 6 ตัว และ อ.ธารโต 6 ตัว และ ไก่เบตง เพศเมีย,เพศผู้ (คู่) จากทุกอำเภอเข้าร่วมการแข่งขัน อำเภอละ 5 คู่ รวม 40 ตัว


นายสมพร เอ่งฉ้วน นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยะลา รักษาการปศุสัตว์ จ.ยะลา กล่าวว่า สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยะลา โดย นายธัญญา สุขย้อย ปศุสัตว์ จ.ยะลา ร่วมกับ ปศุสัตว์ทุกอำเภอในพื้นที่ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมด้านปศุสัตว์ ขึ้น โดยมีทั้งการประกวด แข่งขันสัตว์เลี้ยง ชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแพะ โค ซึ่งวันนี้ เป็นการประกวดไก่พื้นเมือง และไก่เบตง


ทั้งนี้ ก็เพื่อต้องการส่งเสริมให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่พื้นเมือง ได้นำไก่มาเข้าร่วมแข่งขัน เพื่อนำไปปรับปรุงพันธุ์ให้เข้ากับเกณฑ์ของไก่พันธุ์พื้นเมือง ซึ่งจะต้องมีสี มี รูปร่างดี ทั้งหัว ขน ขนสร้อย รวมทั้ง สุขภาพดีด้วย ไก่เบตง ก็เช่นกัน นอกจากนี้ไก่เบตง ก็ยังอยู่ในระบบ GI เป็นพันธุ์สัตว์เฉพาะพื้นที่ จึงได้ส่งเสริม ให้จัดประกวดไก่เบตง ด้วย เพื่อให้เกษตรกร นำไปปรับปรุงพันธุ์ให้เข้ากับสายพันธุ์ไก่เบตง และให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ ได้มีโอกาสมาพบปะ และแลกเปลี่ยนวิธีเลี้ยง วิธีการดูแล นอกจากนี้ ก็ยังเป็นการสร้างความสามัคคี ความสมานฉันท์ของคนในพื้นที่ อีกด้วย ซึ่งวันนี้ ได้รับความสนใจจากเกษตรกร นำไก่มาประกวด ทั้ง 2 ประเภท จำนวนมาก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น