วันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2560

“ตามรอยเท้าพ่อ” ชาว Smart Farm บ้านลือมุ ยะลา ปลูกพืชผักผสมผสาน มีรายได้ใช้จ่ายตลอดปี


ชาวบ้านมุสลิมในพื้นที่ บ้านลือมุ ม.8 อ.กรงปินัง จ.ยะลา ซึ่งเข้าเป็นสมาชิกใน Smart Farm บ้านลือมุ ได้ช่วยกันถางหญ้าบริเวณแปลงของตนเอง หลังจากได้รับการจัดสรรที่ดินเพิ่ม ในการปลูกพืชผัก จากนายอาแง บาฮะคีรี ประธานกลุ่มและคณะกรรมการ Smart Farm บ้านลือมุ เพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างกรีดยางให้มีรายได้เสริม จากการขายพืชผัก เลี้ยงครอบครัว
นายมาหะมะซูดิง มะลาเฮง สมาชิก Smart Farm กล่าวว่าเดิมที Smart Farm แห่งนี้มีสมาชิก อยู่จำนวน 30-40 คน ปัจจุบันมีสมาชิกเพิ่มขึ้นเกือบ 50 คน ทางคณะกรรมการก็เลยได้ขยายพื้นที่เพาะปลูก ด้วยการถางป่า พร้อมจัดสรรที่ดินให้ชาวได้มาปลูกพืชไร่ พืชผักสวนครัว จากเดิม 6 ไร่ ก็ขยายเพิ่มขึ้นอีก 2 ไร่ ชาวบ้านที่ว่างจากการกรีดยางจะได้มีอาชีพเสริมและมีรายได้เพิ่ม
ที่ผ่านมา Smart Farm แห่งนี้ ได้ผลผลิตดี ชาวบ้านมีรายได้จากการขายพืชผักรวมๆ ประมาณ 3,000 บาทต่อเดือน และได้นำเงินไปช่วยเหลือเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว เนื่องจากราคายางในช่วงหลังตกต่ำ ก็ได้รายได้เพิ่มจากการขายพืชผักที่ตนเองปลูกไว้ สำหรับพืชผักที่ปลูกก็จะมีหลากหลายชนิด โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นพืชระยะสั้น ปลูกง่าย ขายผลผลิตได้เร็ว จะมีทั้งข้าวโพด ถั่ว กระเจี๊ยบ พริก มะเขือ ผักบุ้ง แตงโม แตงกวา บวบ ข้าวโพด เห็ดนางฟ้า ดอกอัญชัน โดยชาวบ้านที่เป็นสมาชิกแต่ละคนจะปลูกไม่เหมือนกันและหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไป เพื่อให้มีผลผลิตขาย ทุกวัน ตลอดทั้งปี นอกจากขายพืชผักเป็นรายได้เสริมแล้ว พืชผักที่มีก็จะนำกลับไปรับประทานในครัว โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายไปซื้อ ช่วยให้ชาวบ้านประหยัดได้อีกทางหนึ่งด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น