วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ปัตตานี-ยะลา-นราธิวาส เป็นสามเหลี่ยมการพัฒนาอย่างยั่งยืน



หากกล่าวถึงโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนเป็นโครงการที่รัฐบาลคัดสรรเมืองต้นแบบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเสนอเป็นสามเหลี่ยมการพัฒนาอย่างยั่งยืน เชื่อมโยงพื้นที่ถึงกันในลักษณะเครือข่ายประกอบด้วยอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์กลางการค้าชายแดนระหว่างประเทศ (International Border City ) อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เพื่อพัฒนาเป็นเมืองต้นแบบเกษตรอุตสาหกรรมก้าวหน้าผสมผสาน (Agricultural Industry City ) และอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เป็นเมืองต้นแบบการพัฒนาที่พึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน (Sustainable Development City) โดยมีศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งนักธุรกิจในพื้นที่ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ ภายใต้แนวคิด สานพลังประชารัฐ ผ่านการลงทุนขนาดใหญ่

สำหรับแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว แบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 (พ.ศ.2560-2562 ) จัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่พิเศษ จัดตั้งกองทุนส่งเสริมนักธุรกิจรุ่นใหม่ ออกพันธบัตรพัฒนาชุมชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปรับปรุงท่าเรือปัตตานี ขยายสถานีรถไฟฟ้าโคกโพธิ์ ปรับปรุงระบบประปา ไฟฟ้า และการขนส่ง ระยะที่ 2 พ.ศ. (2563-2565 ) โดยเชื่อมโยงการขนส่งจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไปยังมาเลเซียและสิงคโปร์ ทั้งนี้ได้เพิ่มสิทธิประโยชน์สำหรับโครงการลงทุนใหม่ใน 3 พื้นที่ดังกล่าวให้สูงกว่าสิทธิประโยชน์ของมาตรการส่งเสริมการลงทุนใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้แก่ หักค่าขนส่ง ค่าไฟฟ้าและประปา 2 เท่าเป็นเวลา 20 ปี (เพิ่มจาก 15 ปี เป็น 20 ปี ) ลดหย่อนอากรขาเข้า 90 เปอร์เซ็นต์ สำหรับวัตถุดิบนำเข้ามาผลิตเพื่อ จำหน่ายในประเทศเป็นเวลา 10 ปี (เพิ่มจาก5 ปี เป็น 10 ปี ) ยกเว้นอากรขาเข้าวัตถุดิบและวัสดุจำเป็นสำหรับการผลิตเพื่อการส่งออกเพิ่มจาก 5 ปี เป็น10 ปี นอกจากนี้ยังเพิ่มประเภทกิจการที่ยกเลิกส่งเสริมไปแล้ว แต่เปิดให้การส่งเสริมใหม่เฉพาะในพื้นที่ 3 อำเภอ

กิจการผลิตอาหารสัตว์หรือส่วนผสมอาหารสัตว์

กิจการผลิตวัสดุก่อสร้าง และกิจการผลิตผลิตภัณฑ์คอนกรีตอัดแรงสำหรับ

งานสาธารณูปโภค (ยกเว้นการผลิตกระเบื้องมุงหลังคาเซรามิกส์และการ ผลิตกระเบื้องปูพื้นหรือผนัง )

การผลิตสิ่งปรุงแต่งสำหรับประทินร่างกาย เช่นสบู่ ยาสระผม ยาสีฟัน (ยกเว้นเครื่องสำอาง)

กิจการผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น บรรจุภัณฑ์พลาสติก

กิจการผลิตสิ่งของจากเยื่อหรือกระดาษ เช่นกล่องกระดาษ

กิจการพัฒนาอาคารสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมและหรือคลังสินค้า

เมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน พร้อมแล้วสำหรับการขับเคลื่อนบนเส้นทางที่พร้อมทั้งทรัพยากรธรรมชาติ ความโดดเด่นของเขตเศรษฐกิจพิเศษประตูการค้าชายแดนสู่ประชาคมอาเซียนทางใต้ ศักยภาพด้านการขนส่ง มิติใหม่แห่งเมืองเศรษฐกิจที่จะช่วยแก้ปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำคุณภาพชีวิตที่ดี และสันติสุขสู่พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน



..........................................



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น