วันพุธที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ชาวยะลาเลือกซื้อดาวเรืองนำไปปลูก เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ 9


วันนี้ (2 ส.ค. 60) ร้านขายพันธุ์ต้นไม้ของ นายธรรมนูญ บุตรมาตา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 ตำบลสะนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ได้เริ่มนำ ต้นกล้าดาวเรือง ซึ่งเพาะไว้ในกระบะเพาะ จำนวน 3,000 ต้น มาใส่ลงในถุงดำ สำหรับปลูกต้นดาวเรือง พร้อมกับนำมาวางจำหน่ายหน้าร้านให้กับประชาชน ชาว จ.ยะลา ที่จะมาเลือกซื้อ นำไปประดับที่อาคารบ้านเรือน ส่วนราชการ เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งดาวเรืองในชุดนี้ จะออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่งในช่วงก่อนวันพระราชพิธีเล็กน้อย และดอกดาวเรืองก็จะบานต่อไปอีก 2 เดือน



นายธรรมนูญ บุตรมาตา เจ้าของร้าน กล่าวว่า สำหรับดาวเรืองของทางร้าน ได้เพาะไว้ จำนวน 3,000 ต้น มีหลายขนาด หลายชุด จำหน่ายไปแล้ว จำนวน 2,000 ต้น โดยส่วนราชการ ได้มาสั่งจองไว้ล่วงหน้าก่อน นอกจากนี้จะมีประชาชนที่จะมาซื้อนำไปปลูก คนละ 10-20 ต้น บ้างคิดว่าหลังจากลงชุดนี้ในถุงดำ เสร็จแล้ว ก็เตรียมจะเพาะใหม่อีก 1 ชุด เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน แต่คงไม่มาก เนื่องจากเนื้อที่ในการจัดวาง มีจำนวนจำกัด ไม่เพียงพอ ราคาจำหน่ายต้นดาวเรืองที่เพาะไว้ ก็จะมีตั้งแต่ต้นเล็กไม่ถึงเดือน ราคา 15 บาท ซึ่งจะต้องนำไปดูแล ใส่ปุ๋ย บำรุงรักษารดน้ำให้เติบโตก่อน รวมทั้งต้นใหญ่ ประมาณ 25 วัน ราคา 20-25 บาท ซึ่งสามารถนำไปจัดวางประดับประดาได้เลยไม่ต้องลงดิน ในช่วงนี้ประชาชน ในพื้นที่ จ.ยะลา จะมาเลือกซื้อต้นดาวเรืองนำไปปลูกกันอย่างต่อเนื่อง และมีความตื่นตัวที่จะปลูกดาวเรือง เพื่อแสดงความจงรักภักดีแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9



สำหรับการเพาะต้นดาวเรืองในช่วงนี้ สามารถเพาะได้อีกไปจนไปถึง 15 ส.ค.60 ซึ่งดาวเรืองจะไปออกดอกประมาณ วันที่ 23 ต.ค.60 ตามที่รัฐบาลได้เชิญชวนให้ประชาชนปลูกดาวเรือง ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ หาที่สุดมิได้ แด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งการปลูกดาวเรืองจะต้องออกดอกและบานสะพรั่ง ตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.60 เป็นต้นไป




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น